Rối loạn thần kinh thực vật thường gây ra triệu chứng tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực… Thực hiện các bài tập chữa rối loạn thần kinh thực vật đều đặn mỗi ngày sẽ giúp người bệnh cải thiện hiệu quả các triệu chứng kể trên. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp lại các bài tập chữa rối loạn thần kinh thực vật tại nhà, mời bạn đọc tham khảo.

Tập thiền chữa rối loạn thần kinh thực vật

Thiền là một trong những bài tập chữa rối loạn thần kinh thực vật được nhiều người đánh giá cao. Phương pháp này giúp người bệnh nâng cao sự tập trung, từ đó cơ thể sẽ điều chỉnh lại hệ thần kinh thực vật bị mất cân bằng một cách hiệu quả, cải thiện các triệu chứng do rối loạn thần kinh thực vật gây ra.

Nếu muốn tập thiền hiệu quả, hãy đảm bảo tập ở không gian yên tĩnh, thoáng mát. Hai thời điểm tập thiền tốt nhất trong ngày là buổi sáng sớm và buổi tối. Thời gian thiền ít nhất tầm 15 phút, còn nếu có thời gian bạn càng thiền lâu càng tốt.

Tap-thien-la-mot-phuong-phap-hieu-qua-giup-cai-thien-roi-loan-than-kinh-thuc-vat.webp

Tập thiền là một phương pháp hiệu quả giúp cải thiện rối loạn thần kinh thực vật

>>> XEM THÊM: Tìm hiểu về nhịp tim chậm và cách điều trị

Bài tập hít thở giúp điều hòa cảm xúc

Hít thở là bài tập đơn giản giúp mang lại hiệu quả cao trong việc chữa rối loạn thần kinh thực vật. Bài tập hít thở này bạn có thể tập ở bất cứ đâu. Khi tập hít thở đều đặn và đúng cách sẽ giúp não sản sinh nhiều lượng serotonin, từ đó thúc đẩy khả năng tập trung của con người và cải thiện tâm trạng theo chiều hướng tích cực. Chính vì lẽ đó, người bệnh sau khi tập sẽ cảm thấy cơ thể khỏe khoắn, tâm trạng vui vẻ hơn và hỗ trợ điều trị rối loạn thần kinh tim. 

Để thực hiện bài tập hít thở, bạn làm theo bước đơn giản sau đây:

  • Bước 1: Hít vào thật chậm và nhẹ nhàng, cùng với đó hãy phình bụng ra từ từ sao cho phình căng nhất có thể.
  • Bước 2: Hãy nín thở và giữ hơi được càng lâu càng tốt.
  • Bước 3: Thở ra từ từ và nhẹ nhàng bằng mũi. Cùng với đó kết hợp hóp bụng vào hết cỡ.

Bài tập Yoga cải thiện rối loạn thần kinh thực vật 

Yoga là bộ môn luyện tập có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mỗi ngày dành 1 tiếng đồng hồ để luyện tập bài yoga phù hợp sẽ giúp điều chỉnh cân bằng lại hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Từ đó, sẽ khắc phục hệ thần kinh thực vật bị rối loạn và mang lại cho bạn đời sống tinh thần thoải mái, dễ chịu hơn.

Chú ý: 

  • Do yoga đòi hỏi độ chính xác về kỹ thuật, để tốt nhất bạn nên tham gia lớp học yoga để được các chuyên viên hướng dẫn cụ thể. Từ đó, việc tập luyện cũng sẽ phát huy hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến cơ khớp. 
  • Tập luyện bài bản theo đúng trình tự và kỹ thuật và tăng dần các bài tập từ cơ bản đến nâng cao.

Tap-yoga-rat-tot-cho-nguoi-bi-roi-loan-than-kinh-thuc-vat.webp

Tập yoga rất tốt cho người bị rối loạn thần kinh thực vật

Một số bài tập khác dành cho người bị rối loạn thần kinh thực vật

Tham gia tập luyện nhiều môn thể thao khác nhau cũng là giải pháp cải thiện sức khỏe, hỗ trợ lưu thông máu, giúp giảm bớt căng thẳng và góp phần điều trị rối loạn thần kinh thực vật hiệu quả. Bên cạnh các bài tập chữa rối loạn thần kinh thực vật kể trên, bạn có thể tham gia các bộ môn thể thao như chạy bộ, bơi lội, bóng bàn, bóng đá, cầu lông, bóng rổ….

Một số lưu ý khi thực hiện bài tập chữa rối loạn thần kinh tim 

Khi thực hiện các bài tập chữa rối loạn thần kinh thực vật, người bệnh cần chú ý những điểm sau:

  • Các bài tập này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật; không thể thay thế thuốc điều trị hoặc các chỉ định khác từ bác sĩ.
  • Cần tuân thủ đúng cách, kỹ thuật của bài tập nhằm phát huy hiệu quả và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ví dụ với yoga, người tập nên tham gia lớp học yoga để được hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, cần tập luyện theo đúng kỹ thuật và trình tự, tăng dần từ bài tập cơ bản đến nâng cao.
  • Nên kết hợp luyện tập và sinh hoạt khoa học, đúng cách, dùng thuốc và thảo dược hỗ trợ nhằm giúp gia tăng hiệu quả điều trị. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, việc kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ có chứa thảo dược như Khổ sâm sẽ giúp ổn định hệ thần kinh thực vật, từ đó giảm triệu chứng tim đập nhanh, hồi hộp, khó thở, mất ngủ, bồn chồn, lo âu… hiệu quả hơn.

Ket-hop-su-dung-thao-duoc-Kho-sam-giup-tang-cuong-hieu-qua-dieu-tri.webp

Kết hợp sử dụng thảo dược Khổ sâm giúp tăng cường hiệu quả điều trị

Có thể thấy, áp dụng các bài tập chữa rối loạn thần kinh thực vật là cách đơn giản để kiểm soát bệnh tốt hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh vẫn không được cải thiện, người bệnh nên đi thăm khám để được bác sĩ đưa ra lời khuyên đúng đắn nhất. Nếu bạn có thắc mắc nào khác, hãy đặt câu hỏi ở phần bình luận, các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp.

Chân-ĐT---NTV.jpg

Bình luận