Hiện nay, tình trạng tim đập nhanh có nhiều phương pháp điều trị, phổ biến nhất là sử dụng thuốc. Vậy điều trị tim đập nhanh uống thuốc gì tốt nhất? Để trả lời được câu hỏi này, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau.

Thuốc chống loạn nhịp tim

Nhóm thuốc này có khả năng kéo dài thời gian trơ của tim và ngăn chặn tính tự động bất thường của nhịp tim. Việc này làm nhịp tim chậm lại và ổn định hơn. Các loại thuốc giảm nhịp tim nhanh hiệu quả thuộc nhóm này bao gồm amiodaron, dronedaron, sotalol… Các thuốc này thường được chỉ định để điều trị nhịp nhanh trên thất và nhịp nhanh thất ở bệnh nhân không có tổn thương thực thể tại tim. Với các trường hợp có tổn thương tại tim, các thuốc này thường chỉ được kê đơn khi sử dụng các loại thuốc khác kém hiệu quả.

Một số thuốc chống loạn nhịp tim như amiodaron, dronedaron, sotalol

Thuốc chẹn beta giúp giảm nhịp tim

Thuốc chẹn beta giao cảm điều trị nhịp tim nhanh bằng cách hạn chế tiết ra adrenalin - một chất làm mạch máu co lại và giảm tim đập nhanh. Bên cạnh đó, thuốc có khả năng giảm gánh nặng cho tim bởi các kích thích, căng thẳng và làm giảm dẫn truyền xung điện tim qua nút nhĩ thất. Một số thuốc điều trị nhịp tim nhanh thuộc nhóm chẹn beta được dùng phổ biến là Metoprolol, Atenolol, Propranolol…

Khi sử dụng thuốc chẹn beta, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: tim đập quá chậm, đau đầu, mệt mỏi, tiêu chảy, táo bón... Nếu có các dấu hiệu này, bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc gặp bác sĩ để có những điều chỉnh về liều lượng phù hợp.

Cần thận trọng với một số tác dụng phụ của thuốc chẹn beta

Thuốc chẹn kênh canxi giảm nhịp tim nhanh

Các ion trong tế bào không cân bằng về điện tích, đặc biệt là Ca++ tạo ra các xung điện tim giúp tim co bóp và hoạt động bình thường. Khi điện tích của các ion này thay đổi làm cho nhịp tim rối loạn. Thuốc chẹn kênh canxi sẽ giúp giải quyết tình trạng này, làm giãn mạch máu, giảm tính tự động và giảm tốc độ dẫn truyền, từ đó giúp tim đập chậm lại. Bên cạnh đó, thuốc chẹn kênh canxi còn giúp hạ huyết áp nên được dùng trong các trường hợp có mắc kèm huyết áp cao. Các loại thuốc điều trị tim đập nhanh thuộc nhóm chẹn canxi thường dùng là Verapamil, Diltiazem…

>>> XEM THÊM: Tổng hợp các phương pháp điều trị rung nhĩ hiện nay

Thuốc chống đông máu ngừa biến chứng nhịp tim nhanh

Tim đập nhanh có thể dẫn đến tình trạng tích tụ máu đông trong mạch máu, từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ. Vì vậy bên cạnh các thuốc hạ nhịp tim kể trên, bác sĩ có thể kê các loại thuốc chống đông máu để hạn chế biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Các loại thuốc chống đông máu thường dùng (warfarin, clopidogrel…) làm loãng các cục máu đông, tránh tắc nghẽn mạch máu, giúp máu lưu thông bình thường. Tuy nhiên một điều đáng lưu ý là thuốc chống đông máu có thể dẫn đến tình trạng máu chảy quá mức, nên được sử dụng dưới sự chỉ định và giám sát nghiêm ngặt của bác sĩ.

Thuốc trợ tim Digoxin giảm nhịp tim nhanh

Digoxin thuộc nhóm thuốc glycoside cũng được sử dụng để giải quyết tình trạng tim đập nhanh ở người bệnh rung nhĩ. Thuốc có tác dụng làm tim co bóp nhiều hơn, giảm quá trình truyền xung điện tim qua nhĩ thất giúp nhịp tim chậm lại và ổn định. Tuy nhiên. dùng thuốc Digoxin cho hiệu quả khá chậm, cần duy trì sử dụng thời gian dài để thấy kết quả rõ rệt.

Nhìn chung các loại thuốc tim đập nhanh cho hiệu quả rất tốt tuy nhiên vẫn tồn tại những tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt là nguy cơ hạ nhịp tim quá mức hoặc khiến tình trạng rối loạn nhịp tim trở nên trầm trọng hơn. Vì thế, người bệnh cần sử dụng thuốc đúng chỉ định và liều lượng theo kê đơn của bác sĩ.

Digoxin cho hiệu quả giúp giảm nhịp tim khá chậm

Thảo dược Khổ sâm hỗ trợ ổn định nhịp tim

Phương pháp sử dụng thảo dược trong hỗ trợ điều trị rung nhĩ là giải pháp được nhiều người tin tưởng sử dụng hiện nay. Có thể kể đến một trong những thảo dược được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim hiệu quả, đó là Khổ sâm. Thảo dược này đã được nghiên cứu chứng minh có chứa matrine và oxymatrine hỗ trợ điều hòa hoạt động của hệ thần kinh tim, từ đó giúp giảm kích thích quá mức khiến tim loạn nhịp và thúc đẩy thư giãn mạch máu. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính Khổ sâm sẽ giúp giảm tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực, khó thở… do các nguyên nhân khác nhau. Việc bổ sung thêm các thảo dược hỗ trợ ổn định nhịp tim như Khổ sâm cũng là một giải pháp được nhiều người bệnh lựa chọn để tăng hiệu quả điều trị và giảm tác dụng phụ của thuốc Tây. 

Thảo dược Khổ sâm có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim hiệu quả, an toàn

Bài viết trên đã tổng hợp lại các thuốc được sử dụng trong điều trị nhịp tim nhanh. Để việc điều trị tim đập nhanh hiệu quả nhất, bên cạnh việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần có chế độ ăn uống khoa học, thói quen sống lành mạnh và kết hợp sử dụng sản phẩm có chứa Khổ sâm mỗi ngày nhé. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chân-ĐT---NTV.jpg

Bình luận