Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra uống ít nước nước sẽ khiến bệnh Parkinson tăng nặng, tình trạng co cứng cơ khớp trở nên nghiêm trọng. Thiếu nước cũng có thể dẫn đến huyết áp thấp, mệt mỏi, chóng mặt ở người bệnh Parkinson.

Thiếu nước cũng có thể dẫn đến huyết áp thấp, mệt mỏi, chóng mặt ở người bệnh Parkinson

Nước có vai trò quan trọng với người bệnh Parkinson

70% cơ thể và não bộ con người là nước, nước có nhiệm vụ vận chuyển các chất dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin và axit amin đến các tế bào đồng thời lấy đi các chất thải trong tế bào. Nước cũng đóng vai trò trong lưu lượng máu não và hoạt động của hệ thần kinh. Điều này lý giải vì sao người bệnh Parkinson uống ít nước thường gặp các vấn đề táo bón, run tăng nặng, mất cân bằng cơ thể đồng thời làm tăng triệu chứng sa sút trí tuệ, lú lẫn.

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang mất nước

Bên cạnh cảm giác khát thì đây là những dấu hiệu thường gặp cảnh báo rằng cơ thể đang mất nước, bao gồm: 

  • Mệt mỏi, suy nhược
  • Chóng mặt, nhức đầu
  • Chuột rút cơ bắp,
  • Khô miệng, mũi hoặc da,
  • Giảm tiết mồ hôi hoặc nước mắt
  • Đau bụng trên hoặc đau lưng dưới

Tuy nhiên nhiều người thường nhầm lẫn giữa các dấu hiệu mất nước và triệu chứng của bệnh Parkinson, do đó cách tốt nhất là người bệnh cần phòng ngừa trước bằng cách bổ sung đủ khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

Bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

4 lời khuyên giúp người bệnh Parkinson bổ sung đủ nước

Người bệnh Parkinson thường dễ bị mất nước do họ đổ mồ hôi, đi tiểu và chảy nước dãi quá mức so với người bình thường. Bên cạnh đó, việc dùng thuốc điều trị Parkinson sẽ khiến người bệnh mất hứng thú với các loại đồ uống, đồ ăn. 

Để khắc phục vấn đề này, các chuyên gia đã đưa ra 4 lời khuyên giúp người bệnh Parkinson cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể như sau:

  • Tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng nước cao như dưa hấu, cam, dưa chuột, cần tây, cà chua, bắp cải… trong chế độ ăn hàng ngày.
  • Thêm một lát chanh, cam hoặc dưa chuột, hương liệu trái cây vào nước lọc giúp kích thích vị giác của người bệnh khiến việc uống đủ nước trở nên đơn giản hơn.
  • Sử dụng ống hút để uống nước, điều này rất hiệu quả với người bệnh Parkinson giai đoạn cuối, khi các triệu chứng co cứng khớp, khó nuốt khiến việc ăn uống trở nên khó khăn.
  • Đặt hẹn giờ trên điện thoại nhắc thời gian uống nước sẽ giúp người bệnh Parkinson uống đủ lượng nước trong ngày.

Tình trạng thiếu nước ở người bệnh Parkinson sẽ gây nhiều hậu quả và khiến bệnh tăng nặng, do đó việc phòng ngừa sớm là rất quan trọng. Rất mong những lời khuyên trong bài viết hôm nay sẽ giúp việc uống đủ nước hàng ngày trở nên đơn giản hơn với người bệnh Parkinson.


Nguồn tham khảo: parkinsonsnewstoday.com, www.neurologysolutions.com, news-medical.net

BTV Lan Anh

Bình luận