Tiểu đường là bệnh gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm, bao gồm biến chứng ở thần kinh, mắt, thận, tim, da,... gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng với người mắc.

Biến chứng của bệnh tiểu đường cần phải lưu ý

Biến chứng tiểu đường phần lớn thường do lượng đường trong máu tăng cao trong thời gian dài nên gây tổn thương ở các mạch máu nhỏ, mạch máu lớn. Khi hệ thống mạch máu bị tổn thương sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của thần kinh, mắt, thận, tim,… Biến chứng tiểu đường bao gồm:

Bệnh võng mạc do đái tháo đường

Đây là nguyên nhân phổ biến gây mù lòa ở bệnh nhân tiểu đường. Bệnh xuất hiện khi mạch máu nhỏ bị tổn thương, phình mao mạch võng mạc gây tăng sinh mạch máu và phù hoàng điểm. Bệnh thường bệnh tiểu đường không có triệu chứng ở giai đoạn sớm, các triệu chứng sẽ xuất hiện rõ khi bệnh tiến triển nặng bao gồm: Nhìn mờ, bong võng mạc, bong thủy tinh thể, mất thị lực một phần hoặc toàn bộ. Để phòng ngừa bệnh võng mạc do tiểu đường, người bệnh phải đi kiểm tra võng mạc thường xuyên hàng năm. Nếu được phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công cao, ngăn ngừa mất thị lực cho người bệnh. 

Bệnh thận đái tháo đường

Tiểu đường cũng là nguyên nhân chính gây suy thận mạn. Bệnh xuất hiện khi màng đáy cầu thận dày lên, tăng sinh gian mạch và xơ cứng cầu thận. Những thay đổi này làm tăng áp lực cầu thận và gây suy giảm dần mức lọc cầu thận. Bệnh thận đi kèm với tăng huyết áp sẽ đẩy nhanh tiến triển của bệnh. Thông thường, bệnh không có triệu chứng cho tới khi đến giai đoạn hội chứng thận hư hoặc suy thận mạn. 

Bệnh thận là biến chứng phổ biến do đái tháo đường

Bệnh thận là biến chứng phổ biến do đái tháo đường

Bệnh thần kinh đái tháo đường

Là hậu quả của thiếu máu thần kinh do bệnh vi mạch, ảnh hưởng trực tiếp của đường huyết lên các tế bào thần kinh làm giảm chức năng thần kinh. Bệnh thần kinh do đái tháo đường được chia ra nhiều dạng bao gồm: 

  • Bệnh thần kinh ngoại biên: Bệnh thần kinh cũng thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là ảnh hưởng trên dây thần kinh bàn chân và cẳng chân, một số trường hợp ở bàn tay và cẳng tay. Có khoảng 1/3 đến 1/2 bệnh nhân bị tiểu đường có biến chứng thần kinh ngoại biên. Triệu chứng bao gồm: Tê, ngứa, mất cảm giác bàn chân,… 
  • Bệnh thần kinh tự chủ: Bệnh tiểu đường gây ảnh hưởng đến thần kinh tự chủ của hệ tiêu hóa, tiết niệu, tim mạch, cơ quan sinh dục, mắt, tuyến mồ hôi,… làm mất khả năng nhận biết dấu hiệu hạ đường huyết
  • Bệnh đơn dây thần kinh: Tổn thương các dây thần kinh đơn lẻ thường gặp ở tay, chân, đầu, thân mình. Tổn thương gây chèn ép lên dây thần kinh dẫn tới hội chứng ống cổ tay làm đau, tê, teo cơ bàn tay,… 
  • Bệnh đám rối – rễ thần kinh: Tổn thương dây thần kinh gây teo cơ ở người bệnh tiểu đường. Bệnh đa dây thần kinh, biểu hiện đau một bên đùi, sụt cân và yếu vận động. 

Tê bì chân tay thường là biến chứng do tiểu đường

Tê bì chân tay thường là biến chứng do tiểu đường

Biến chứng trên các mạch máu lớn 

  • Ở mạch máu não gây đột quỵ do xuất huyết não, nhũn não; đôi khi gây thiếu máu não. Người mắc tiểu đường làm tăng nguy cơ bị đột quỵ não từ 150 – 400%. Nguy cơ sa sút trí tuệ, tử vong do đột quỵ ở người tiểu đường đều cao hơn.
  • Ở tim gây cơn đau thắt ngực, bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ, nhồi máu cơ tim. Nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân tiểu đường có thể không đau, khi chụp mạch của bệnh nhân đái tháo đường thường nhiều chỗ và nhiều nhánh.
  • Ở mạch máu ngoại vi gây tắc mạch ở chi, hoại tử chi đặc biệt ở bệnh nhân hút thuốc lá nhiều. Hoại tử chi thường gặp ở các ngón chân (ngón chân bệnh nhân thâm đen, thường bị hoại tử khô), nếu bệnh không điều trị kịp thời có thể mất ngón chân.
  • Ngoài ra xơ vữa động mạch cũng gây rối loạn cương, loét chân, phình động mạch chủ bụng, tắc mạch mạc treo.

Các biến chứng tiểu đường khác

  • Nhiễm toan ceton: Biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường do tăng đường huyết trong thời gian dài không kiểm soát, tăng ceton trong máu, nhiễm toan chuyển hóa. Đường trong máu cao gây tăng áp lực thẩm thấu niệu, mất nhiều nước và điện giải. Biểu hiện: Nôn, buồn nôn, đau bụng, hôn mê, thậm chí là tử vong. 
  • Biến chứng bàn chân: Tình trạng nhiễm trùng, loét và hoại tử vùng bàn chân xảy ra phổ biến. Nguyên nhân do bệnh mạch máu, thần kinh và suy giảm hệ miễn dịch. 
  • Các bệnh nhãn khoa không liên quan đến võng mạc tiểu đường như: Đục thủy tinh thể, trầy xước giác mạc, tăng nhãn áp, bệnh thần kinh thị giác.
  • Bệnh gan mật: Gan nhiễm mỡ không do rượu, xơ gan, sỏi mật.

Nhiễm toan ceton do tiểu đường thường gây buồn nôn

Nhiễm toan ceton do tiểu đường thường gây buồn nôn

Biện pháp kiểm soát đường huyết giúp phòng tránh biến chứng của bệnh tiểu đường

Để phòng ngừa các biến chứng do tiểu đường gây ra, bạn nên áp dụng các biện pháp như sau:

- Tuân thủ sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định: Bệnh tiểu đường là bệnh mạn tính, do vậy cần dùng thuốc theo khuyến cáo của bác sĩ, đảm bảo đúng về liều lượng và thời gian sử dụng. Ngoài ra, người bệnh cần tái khám định kỳ 1 - 3 tháng/lần để bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh và đánh giá hiệu quả của thuốc cũng như xem xét thay đổi liều dùng nếu cần thiết.

- Chế độ ăn có kiểm soát: Bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý kiểm soát chế độ ăn để tránh đường huyết tăng cao đột ngột. Người bệnh tiểu đường cần giảm tinh bột, gạo trắng, lúa mì, khoai tây, các loại đường mía, đường sữa,… Hạn chế ăn muối, mỡ động vật, chất béo trong thực phẩm chế biến sẵn, thịt đỏ, trứng, sữa. Thay vào đó, người bệnh nên ăn nhiều rau củ quả, thực phẩm giàu chất xơ. Đồng thời nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, xen lẫn bữa phụ là hoa quả như xoài, bưởi, cam, thanh long, dâu tây,…

- Tăng cường luyện tập thể dục: Người bệnh nên tập thể dục hàng ngày để giảm đề kháng insulin, từ đó giảm lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, việc tập luyện thường xuyên cũng có thể khiến người bệnh tiểu đường kiểm soát được cân nặng, giảm nguy cơ mắc các biến chứng ở tim, thần kinh, thận, mắt,...

- Ngưng uống rượu, bia: Rượu, bia nếu sử dụng nhiều, có thể khiến đường huyết tăng vọt lên cao. Mặt khác, rượu, bia rất dễ gây tương tác với rất nhiều loại thuốc hạ đường huyết, thuốc tim mạch, thuốc hạ mỡ máu,… làm giảm tác dụng của thuốc. 

Tập thể dục mỗi ngày giúp kiểm soát đường huyết

Tập thể dục mỗi ngày giúp kiểm soát đường huyết

Viên uống thảo dược dành cho người bị tiểu đường

Ngoài việc áp dụng thói quen ăn uống lành mạnh có thể giúp kiểm soát cân nặng và làm giảm đường huyết hiệu quả. Các chuyên gia khuyến khích, người bệnh tiểu đường nên sử dụng thêm sản phẩm từ thảo dược để giúp ổn định đường huyết và giảm tác dụng phụ của thuốc tây.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy, sử dụng tinh chất lá xoài cũng là một trong những giải pháp có khả năng làm giảm kháng insulin. Tinh chất 3beta – taraxerol được tìm thấy trong lá xoài có tác dụng tăng tính linh hoạt của insulin, đồng thời giúp kháng viêm, làm chậm quá trình hấp thu đường sau ăn, nhờ đó giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả. Ngoài ra, lá xoài từ xa xưa cũng được người dân Ấn Độ bị tiểu đường sử dụng thường xuyên để ổn định đường huyết và giúp sống lâu hơn khi bị bệnh. Kế thừa từ ưu điểm của lá xoài, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công viên uống dành cho người bị tiểu đường.

Ngoài tinh chất lá xoài, viên uống còn kết hợp với các thảo dược và nguyên tố vi lượng khác như lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá, kẽm, rrom, alpha lipoic acid,... được ứng dụng bào chế bằng công nghệ lượng tử nên đem lại hiệu quả hỗ trợ toàn diện trong việc kiểm soát đường huyết và biến chứng đái tháo đường vượt trội. Đây cũng là viên uống được chuyên gia đánh giá cao và khuyên dùng cho người bị tiểu đường.

Do đó, để ổn định đường huyết và phòng ngừa các biến chứng do tiểu đường gây ra, bạn nên ăn uống, ngủ nghỉ khoa học và kết hợp thêm viên uống chứa lá xoài mỗi ngày nhé.

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy để lại bình luận bên dưới để được chuyên gia giải đáp chi tiết.

 

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận