Tôi bị tiểu đường tuýp 2 đã 17 năm, gần đây bác sĩ nói rằng tuyến tụy không sản xuất được insulin và chuyển sang tiêm insulin chứ không cho thuốc uống. Đường huyết buổi sáng 7.8 mmol/l, đường huyết buổi chiều 12 mmol/l. Xin cho tôi lời khuyên?

Chào bạn,

Bạn bị tiểu đường tuýp 2, hiện tuyến tụy đã mất khả năng sản xuất insulin nên để duy trì đường huyết buộc bạn phải tiêm insulin ngoại sinh suốt đời. Về việc tiêm insulin thế nào, liều bao nhiêu, thời gian tiêm, bác sĩ sẽ có hướng dẫn và bạn nên tuân thủ theo.

Đường huyết buổi sáng 7.8 mmol/l là tạm chấp nhận được nhưng đường huyết buổi chiều tăng cao bạn cần xem lại một số vấn đề:

1. Thời điểm bạn đo đường huyết buổi chiều là trước ăn hay sau ăn từ 1 - 2h. Nếu sau ăn từ 1 - 2h giá trị này cao (khuyến cáo nhỏ hơn 7.8 mmol/l), khi đó bạn cần rà soát lại chế độ ăn xem đã ổn chưa. Nếu bạn ăn nhiều đồ ăn chứa đường, tinh bột đường sẽ tăng cao hơn.

2. Nếu bạn đo trước ăn, cần xem lại việc tiêm insulin. Nếu đã tiêm đúng liều, đúng thời gian quy định thì bạn cần thông báo với bác sĩ. Khi đó bác sĩ có thể cho thêm liều tiêm buổi chiều hoặc tăng liều để kiểm soát đường tốt hơn.

Bên cạnh đó, chế độ ăn và luyện tập đóng vai trò rất quan trọng, sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kiểm soát đường huyết.  Sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết có chứa lá Xoài, lá Neem, Hoàng bà, Quế chi cũng sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của insulin, từ đó giúp bạn kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận