Tôi mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, nghe nói ăn cơm gạo lứt sẽ không tăng đường máu. Xin hỏi khi ăn cơm gạo lứt thì phải nhai thật kỹ mới tốt đúng không ạ?

Chào bạn,

Người tiểu đường ăn nhiều gạo lứt chưa hẳn đã tốt

So với gạo trắng, cơm từ gạo lứt tốt cho người tiểu đường hơn. Lý do vì gạo lứt còn lớp vỏ cám, lớp này có chứa nhiều chất xơ hòa tan. Khi ăn nhiều chất xơ hòa tan sẽ cho cảm giác no lâu hơn, đồng thời chất xơ giúp làm chậm hấp thu đường, nhờ đó không làm tăng đường huyết sau ăn. Trong vỏ gạo lứt cũng có nhiều vitamin nhóm B, đặc biệt B12 tốt cho hệ thần kinh, sử dụng còn giúp giảm thiểu nguy cơ mắc biến chứng thần kinh ngoại biên ở người tiểu đường.

Tuy nhiên, cơm gạo lứt cũng có chứa tinh bột, vì vậy không thể ăn quá nhiều được. Vì như vậy thì đường huyết vẫn tăng. So ở trên là trên cùng một lượng như nhau, thì gạo lứt có nhiều lợi ích hơn.

Câu hỏi của bạn về việc nhai kỹ thì hoàn toàn chính xác. Việc nhai kỹ thức ăn vừa giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn, thức ăn được hấp thu tốt hơn. Tuy nhiên, với người bệnh tiểu đường, đôi khi không cần nhai quá kỹ, việc ăn những thức ăn thô thì khả năng đường được hấp thu vào máu sẽ tốt hơn.

Cách nấu cơm gạo lứt ngon bằng nồi áp suất

Ngoài các ăn, thì cách chế biến gạo lứt cũng rất quan trọng. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

- Nồi áp suất thường: Cách nấu cơm gạo lứt bằng nồi áp suất thường hơi mất thời gian 1 chút, đầu tiên bạn cho gạo lứt, đậu đỏ, hạt sen, phổ tai vào nồi nấu tới khi áp suất đạt bắt đầu xì hơi, thì cho lửa nhỏ xuống rồi lót thêm kiềng hoặc tấm sắt dày ở giữa để giảm nhiệt và đun như vậy thêm khoảng 30 phút nữa. Tắt bếp để yên đó và đợi khoảng 20 phút là cơm chín lúc này bạn có thể ăn rồi.

- Với nồi áp suất điện: Nồi áp suất điện thì đơn giản hơn nhiều, bạn chỉ cần cho hết vào nồi, cắm điện chọn chế độ nấu cơm gạo lứt 30 phút cho nồi tự nấu. Khoảng 30 phút nồi cơm trở về chế độ 0 phút thì ta rút điện ra và giữ nguyên như vậy trong khoảng 20 phút, xả áp và mở nắp nồi ra là bạn đã có món cơm gạo lứt rất ngon để ăn rồi.

Trên đây là một vài lời khuyên trong việc ăn cơm gạo lứt. Nếu bạn có thêm băn khoăn nào cần được giải đáp, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận