Bác sĩ cho e hỏi đường huyết 280 mg/dl là tiểu đường tuýp 2 nặng hay nhẹ ạ?

Chào bạn

Để đánh giá mức độ nặng nhẹ của bệnh tiểu đường tuýp 2 khá khó, phải căn cứ trên từng đối tượng và dựa vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó chỉ số đường huyết cũng là một yếu tố.

Đường huyết 280 mg/dl, bị tiểu đường tuýp 2 là nặng hay nhẹ?

Nhìn chung không có một giới hạn đường huyết cụ thể được định nghĩa là nặng hay nhẹ. Nhưng chỉ số đường huyết mà bạn cung cấp cho chúng tôi đang ở ngưỡng cao, đặc biệt nếu đây là chỉ số đường huyết khi đói. So với những người bệnh có lượng đường trong máu ổn định (đường khi đói dưới 126 mg/dl, sau ăn dưới 180 mg/dl) thì mức độ bệnh của bạn sẽ nặng hơn và rủi ro biến chứng mà bạn có thể gặp phải cũng nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa bạn sẽ cần điều chỉnh lại kế hoạch điều trị của mình để làm sao giảm được chỉ số đường huyết. Tuy nhiên, có 1 điều mà chúng tôi muốn nhấn mạnh với bạn, nếu bạn giảm được con số 280 này xuống ngưỡng cho phép thì rủi ro của bạn cũng sẽ giảm theo, nói cách khác bệnh của bạn được “giảm nhẹ”.

Cách giảm đường huyết, giúp giảm nhẹ bệnh tiểu đường type 2

Khi lượng đường trong máu tăng cao, bạn cần xem xét lại các điểm sau đây:

Chế độ dùng thuốc: Có 2 lý do liên quan đến thuốc làm đường huyết của bạn tăng, đó là dùng thuốc sai cách, sai chỉ định của bác sĩ hoặc hiệu quả của thuốc đang giảm. Lý do thứ nhất khá dễ để bạn nhận ra và xử lý bằng cách bạn dùng đúng hướng dẫn của thuốc, nhưng lý do thứ hai thì đôi khi ít người biết đến và để khắc phục, bạn buộc phải tới gặp bác sĩ.

Chế độ ăn uống: Tương tự chế độ dùng thuốc, việc ăn uống quá nhiều thực phẩm chứa đường đơn (cơm, bún, miến, phở, bánh, kẹo…) cùng 1 lúc thường sẽ khiến cơ thể không kịp sản xuất ra đủ hormon insulin đáp ứng lại và làm đường máu tăng vọt. Cách khắc phục điểm này khá đơn giản, bạn chia nhỏ tổng lượng thức ăn trong ngày thành 5 - 6 bữa, không ăn 2 loại tinh bột trong cùng 1 bữa và chuyển thời gian ăn rau xanh lên đầu bữa là được. Ở đây bạn lưu ý, không nhịn ăn để giảm đường huyết vì ở người tiểu đường, đường huyết dao động khá lớn, nhịn ăn đôi khi sẽ gây hại, khiến bạn bị tụt đường huyết, cũng là một biến chứng cấp tính.

Chế độ tập luyện: Tập luyện không đều đặn hoặc tập luyện khi đường huyết trước tập quá cao (trên 250 mg/dl) cũng dễ khiến lượng đường trong máu của bạn vượt giới hạn. Tối ưu nhất, bạn nên bố trí thời gian tập duy trì mỗi ngày, không bỏ tập quá 2 buổi liên tiếp và nên kiểm tra đường huyết trước, trong và sau khi tập. Nếu đường huyết cao trên 250 mg/dl, bạn phải ngừng tập và tới bệnh viện kiểm tra ceton máu.

Ngoài các giải pháp trên, bạn có thể cân nhắc dùng các sản phẩm hỗ trợ từ các thảo dược giảm đường máu như Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử, Mạch Môn... để giúp lượng đường trong máu ổn định hơn, đồng thời giảm nguy cơ gặp biến chứng do đường huyết cao gây nên.

Trên đây là phần giải đáp về câu hỏi đường huyết cao 280 mg/dl khi bị tiểu đường tuýp 2 là nặng hay nhẹ, nếu bạn có thắc mắc khác, bạn có thể để lại tin nhắn tại đây để được tư vấn.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận