Tôi bị tiểu đường tuýp 2, đã 2 lần thai lưu. Liệu tôi có thể mang thai và sinh con khỏe mạnh được không? HbA1C giờ là 6.4%.

Chào bạn, 

Chúng tôi xin gửi tới bạn giải đáp của ThS. BS Nguyễn Huy Cường - Nguyên phó trưởng khoa Đái tháo đường, BV Nội tiết Trung Ương, chủ Phòng khám Nội khoa Huy Cường (133 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội):

Không riêng tiểu đường tuýp 2 mà cả tiểu đường tuýp 1 đều có thể mang thai và sinh con an toàn, cho dù đã từng bị thai lưu. Tuy nhiên, bạn cần chú ý là cần kiểm soát đường huyết thật tốt nếu chuẩn bị mang thai. Thời điểm trước mang thai 1 tháng và trong suốt quá trình mang thai, việc ổn định đường huyết vô cùng quan trọng cho sức khỏe của mẹ và bé. Ở đây, bạn có chỉ số HbA1C là 6.4% cũng khá tốt, nhưng nếu tốt hơn thì có thể điều chỉnh về mức 6.0%.

Khi mang thai hoặc 1 tháng trước khi có thai, việc kiểm soát đường huyết cần chặt chẽ hơn người tiểu đường không có ý định mang thai. Cụ thể, đường huyết lúc đói nên duy trì 5 - 5,3 mmol/l, sau ăn 1 tiếng là dưới 7,8 mmol/l và sau ăn 2 tiếng là dưới 6,7 mmol/l. Đó là tiêu chuẩn thích ứng với điều kiện của người mang thai.

Để tránh tình trạng thai lưu, vấn đề này bạn tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ sản khoa thì sẽ chính xác hơn.

Gửi bạn 1 bài viết về cách kiểm soát HbA1c, đường huyết, bạn tham khảo thêm để áp dụng: Cách giúp giảm HbA1c, đường huyết về mức bình thường

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận