Cho em hỏi là mẹ em năm nay 50 tuổi rồi, 10 năm trước mẹ em có mổ sỏi thận với mổ sỏi mật, túi mật cũng cắt đi rồi. Hiện tại mẹ em đang bị tái phát sỏi gan 3mm thường xuyên gây nôn, sốt và giãn đường mật. Bác sĩ khuyên mẹ em nên mổ sớm để tránh rủi ro. Nhưng mẹ em phẫu thuật nhiều lần rồi nên cũng lo, mà em thấy có giải pháp giúp tẩy sỏi gan 1 ngày nữa. Em có nên bảo mẹ áp dụng theo không hay nên mổ tiếp ạ?

Chào bạn,

Cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học chính thống nào về cách tẩy sỏi gan 1 ngày được công bố. Trường hợp của mẹ bạn có sỏi gan 3mm tuy chưa quá lớn nhưng đã gây biến chứng viêm và giãn đường mật. Lời khuyên của chúng tôi là bạn nên cân nhắc cho mẹ phẫu thuật lấy sỏi sớm theo chỉ định của bác sĩ, tránh thực hiện theo những giải pháp chưa được kiểm chứng vì có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Mẹ bạn đã có tiền sử phẫu thuật nhiều lần nên chúng tôi cũng hiểu được nỗi lo lắng của bạn. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại thì các biến chứng có thể gặp cũng được kiểm soát tương đối tốt. 

Chỉ có điều cơ địa của bác rất dễ hình thành sỏi nên sau mổ, bạn nên xây dựng cho bác một chế độ ăn lành mạnh, hạn chế chất béo và các món nhiều dầu mỡ, thay vào đó có thể dùng các món luộc hấp. Đồng thời cũng khuyên bác nên tập thể dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày để tránh tình trạng ứ trệ dịch mật lâu ngày hình thành sỏi mật.

Nếu có điều kiện, bạn có thể tham khảo cho bác sử dụng thêm bài thuốc từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo. Bài thuốc này đã có nghiên cứu cho thấy hiệu quả giúp cơ thể tự điều hoà và cân bằng chức năng gan mật, ngăn sỏi mật tái phát và tránh biến chứng rối loạn tiêu hoá sau phẫu thuật.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 024.377.598.66.

Chúc bạn sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận