Câu hỏi: Tôi đã phẫu thuật cắt túi mật, hiện lại bị tái phát sỏi đường mật 0,6cm, thỉnh thoảng thấy đầy hơi và tức bụng. Bác sĩ bảo nếu khó chịu quá thì phẫu thuật nhưng tôi sợ mổ rồi sỏi lại vẫn tái phát tiếp. Cho tôi hỏi tôi nên điều trị thế nào?

Trả lời:

Chào bạn,

Phẫu thuật cắt túi mật chỉ giúp giải quyết nhanh chóng sỏi mà không tác động được đến nguyên nhân sinh sỏi. Kết hợp với đó, những rối loạn trong hoạt động gan mật sau khi mất túi mật đã khiến sỏi nhanh chóng tái phát. Đây cũng là điểm hạn chế của các phương pháp mổ lấy sỏi đường mật.

Trường hợp của bạn sỏi đường mật 0,6cm là kích thước lớn, rất dễ gây biến chứng tắc mật hay viêm đường mật. Tuy nhiên, hiện các triệu chứng đầy hơi, tức bụng do sỏi gây ra chưa quá nghiêm trọng thì bạn vẫn có thể cân nhắc trì hoãn phẫu thuật. Việc phẫu thuật nhiều lần chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thể chất và tinh thần, chưa kể đến những rủi ro để lại về sau.

Lúc này, bạn nên nhanh chóng xây dựng lại chế độ ăn hàng ngày, giảm chất béo từ các loại thực phẩm như da và nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, thịt bò, thịt mỡ, sữa béo, phomai… Thay vào đó, bạn nên sử dụng chất béo tốt từ thực vật như dầu đậu nành, dầu hướng dương, quả bơ hay các loại thực phẩm tách béo. Nhớ uống nhiều nước và tẩy giun định kỳ 6 tháng/ lần. Điều này có thể góp phần cải thiện triệu chứng đầy hơi, khó tiêu mà bạn đang gặp phải, đồng thời ngăn sỏi tăng kích thước.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm bài thuốc từ 8 thảo dược quý chuyên biệt cho người bệnh sỏi mật gồm Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo.

Sự kết hợp của 8 thảo dược này đã được nghiên cứu cho thấy có tác động toàn diện trên hệ thống gan mật, giúp tăng cường chức năng gan mật, tăng vận động đường mật. Người bệnh sử dụng đúng cách có thể giúp ngăn ngừa polyp tăng kích thước hoặc gây biến chứng.

KĐK.png

8 thảo dược quý giúp tán sỏi mật hiệu quả

Đặc biệt, 8 thảo dược trong bài thuốc trên đã được nghiên cứu tại bệnh viện 103 cho thấy hiệu quả: 

- Cải thiện triệu chứng bệnh sỏi mật như đau hạ sườn phải, đầy trướng, khó tiêu, vàng da, vàng mắt,... chỉ sau 2-4 tuần. Nhiều người còn thấy nhẹ nhõm bụng dạ, ăn uống thoải mái hơn ngay từ ngày đầu tiên sử dụng.

- Bào mòn và giảm kích thước sỏi mật (sỏi túi mật, sỏi đường mật trong gan, sỏi ống mật chủ)

- Cải thiện và phòng ngừa biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật

- Ngăn sỏi mật tái phát sau cắt túi mật hay can thiệp lấy sỏi.

Trên đây là những giải đáp các băn khoăn về Sau cắt túi mật bị tái phát sỏi đường mật 0,6cm nên chữa thế nào?”. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay băn khoăn gì bạn đừng ngần ngại hãy để lại bình luận để các chuyên gia tư vấn và giải đáp. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Chúc bạn sức khỏe!

 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận