Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The BMJ (Tạp chí Y học Anh) cho biết: Phụ nữ bị rung nhĩ có nguy cơ tử vong cao hơn ở nam giới.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The BMJ (Tạp chí Y học Anh) cho biết: Phụ nữ bị rung nhĩ có nguy cơ tử vong cao hơn ở nam giới.

Rung nhĩ là một rối loạn nhịp tim có nguy cơ đột quỵ và tử vong cao

Rung nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim thường gặp nhất, có nguy cơ đột quỵ và tử vong cao. Ước tính vào năm 2010, có tới 33,5 triệu người trên thế giới bị ảnh hưởng bởi rung nhĩ và tỉ lệ tử vong theo độ tuổi là 1,7/1000 dân, con số này ngày càng tăng ở cả các nước phát triển và đang phát triển. Các triệu chứng điển hình của rung nhĩ bao gồm nhịp tim nhanh, hồi hộp, trống ngực và mệt mỏi.

Hiện nay nhiều bằng chứng cho thấy, nam giới và nữ giới trải qua các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch khác nhau, ví dụ như bệnh tiểu đường hay hút thuốc lá. Điều này có thể có ý nghĩa quan trọng trong việc ước tính gánh nặng của bệnh rung nhĩ, và nhắm hướng điều trị bệnh trong tương lai theo sự khác biệt giới tính.

Phụ nữ bị rung nhĩ có nguy cơ tử vong, nhồi máu cơ tim, đột quỵ cao hơn nam giới

Phụ nữ bị rung nhĩ có nguy cơ tử vong, nhồi máu cơ tim, đột quỵ cao hơn nam giới

Nghiên cứu cho thấy nữ giới bị rung nhĩ có nguy cơ tử vong cao hơn nam giới

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu tổng hợp của 30 nghiên cứu, được công bố giữa tháng 1/1966 và tháng 3/2015, với hơn 4 triệu người tham gia. Tất cả các nghiên cứu đều có tối thiểu là 50 người tham gia bị rung nhĩ và 50 người không bị.

Số liệu cho thấy rằng phụ nữ bị rung nhĩ có nguy cơ tử vong cao hơn nam giới là 12%, bao gồm tất cả các biến cố tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và suy tim. Lý do cho sự khác biệt giới tính ở đây vẫn chưa được lý giải.

Khuyến cáo gần đây của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho hay: “Phụ nữ mắc bệnh rung nhĩ nên được chăm sóc y tế và điều trị tích cực hơn các yếu tố nguy cơ tim mạch”

Nhóm nghiên cứu cho rằng, các nghiên cứu khác trong tương lai nên nhằm mục đích tìm ra được các nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự khác biệt giới tính trong rủi ro đối với bệnh rung nhĩ. Dựa vào kết quả của nghiên cứu này, các bác sĩ tim mạch sẽ có thể thay đổi cách nhìn và xem xét để điều trị tích cực hơn các yếu tố nguy cơ ở phụ nữ bị rung nhĩ, bởi họ có nguy cơ cao bị tử vong và gặp phải các biến cố về tim mạch.

Xuân Hòa

Theo nguồn: www.medicalnewstoday.com

Bình luận