Người bệnh tiểu đường type 2 nếu được sử dụng Metformin ngay khi được chẩn đoán sẽ có ít khả năng phải phối hợp thêm các thuốc khác để kiểm soát đường huyết.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS.Niteesh Choudhry tại Trường Y Harvard cho biết: người bệnh tiểu đường sử dụng Metformin chỉ có khoảng 1/4 trong số đó phải cần phối hợp thêm thuốc khác để kiểm soát đường huyết. Nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí JAMA Internal Medicine (tạp chí hàng đầu về tin tức y khoa của Mỹ).

Metformin nên là thuốc điều trị đầu tay khi mới được chẩn đoán bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường type 2 xảy ra khi có sự đề kháng insulin, điều đó có nghĩa là cơ thể không sử dụng được insulin để đưa đường từ máu vào trong tế bào, dẫn tới nồng độ đường tăng cao trong máu.

Có 8 nhóm thuốc chính trong điều trị bệnh tiểu đường type 2 hoạt động theo nhiều cơ chế khác nhau. Ví dụ Metformin có khả năng kích thích các tế bào của cơ thể nhạy cảm hơn với insuslin nên làm giảm đề kháng insulin, trong khi Gliclazid (tên thương mại là Diamicron) lại có tác dụng kích thích tuyến tụy tăng sản xuất insuslin.

Quá trình nghiên cứu diễn ra sau khi thu thập đủ dữ liệu của hơn 15.000 người bệnh bắt đầu điều trị bệnh tiểu đường type 2 từ tháng 7/2009 - 6/2013, thời gian theo dõi trung bình của mỗi người lớn hơn 1 năm.

 Metformin là thuốc điều trị bệnh tiểu đường type 2 tốt nhất trong giai đoạn đầu

Metformin là thuốc điều trị bệnh tiểu đường type 2 tốt nhất trong giai đoạn đầu

Trong số các người bệnh kể trên, có khoảng 60% các trường hợp áp dụng điều trị ban đầu bằng Metfomin và khoảng 25% điều trị với các thuốc tiểu đường nhóm khác như: Glucotrol, Actos, Januvia… Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng, chỉ có khoảng 1/4 số người bệnh sử dụng Metformin cần đến một loại thuốc bổ sung thứ 2, nhưng lại có đến hơn 40% những người sử dụng thuốc nhóm khác cần sự hỗ trợ của một loại thuốc khác để ổn định đường huyết tốt hơn. Ngoài ra, có khoảng 5% người bệnh dùng Metformin phải sử dụng thêm insulin, trong khi với các nhóm thuốc còn lại, con số này là gần gấp đôi.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh: Có nhiều loại thuốc có khả năng điều trị bệnh tiểu đường type 2, nhưng việc sử dụng Metformin nên là một chỉ định đầu tay. Kết quả này sau khi công bố cũng nhận được rất nhiều sự đồng thuận của các chuyên gia Nội tiết Đái tháo đường trên thế giới.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn: http://www.webmd.com/diabetes/news/20141028/metformin-beats-other-type-2-diabetes-drugs-for-first-treatment-study?page=3

Bình luận