Một bài kiểm tra mắt đơn giản có thể giúp phát hiện sớm bệnh Parkinson trước khi các triệu chứng run và cứng cơ bắp phát triển, theo nghiên cứu mới được công bố vào tháng 8 năm 2016 của các nhà khoa học tại Đại học London, Anh.

Bệnh Parkinson ảnh hưởng đến hơn 10 triệu người và là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến thứ hai trên toàn thế giới. Theo tiến sĩ Arthur Roach, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Parkinson tại Anh, cho biết: "Hiện nay chưa có một xét nghiệm đặc hiệu nào có thể giúp chẩn đoán sớm bệnh Parkinson”. Các triệu chứng thường chỉ biểu hiện rõ ràng khi có tới 80% các tế bào sản xuất dopamin trong não bị phá hủy. Bệnh tiến triển nặng dần theo thời gian và cho đến nay vẫn chưa có một phương pháp nào có thể đảo ngược được quá trình này. Các triệu chứng run, cứng cơ bắp, chậm vận động xuất hiện ngày càng nặng làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống và tinh thần của người bệnh.

Vì vậy, một xét nghiệm đơn giản để phát hiện sớm Parkinson là nhu cầu bức thiết để giảm bớt những ảnh hưởng của căn bệnh này.

 Parkinson-co-the-duoc-phat-hien-som-boi-mot-kiem-tra-mat

Parkinson có thể được phát hiện sớm bằng kiểm tra mắt

Các nhà khoa học tại Đại học London, Anh đã tiến hành nghiên cứu và tìm ra ra một phương pháp mới giúp phát hiện sớm bệnh Parkinson bằng cách quan sát những thay đổi ở trên võng mạc mắt.

Nhóm nghiên cứu cho biết, hình ảnh võng mạc có những điểm thay đổi đáng kể ở người bệnh Parkinson và các bác sĩ có thể dễ dàng nhận thấy chúng chỉ với những công cụ đơn giản thường dùng tại các phòng khám nhãn khoa.

Giáo sư Francesca Cordeiro, chuyên gia nghiên cứu về thoái hóa thần kinh và bệnh võng mạc mắt cho biết: "Đây là một bước đột phá mang tính cách mạng trong chẩn đoán sớm và điều trị Parkinson. Những xét nghiệm này cho phép chúng ta có thể can thiệp sớm hơn và hiệu quả hơn để giúp ngăn chặn tiến triển của căn bệnh này”

Không chỉ có ý nghĩa trong chẩn đoán bệnh Parkinson, các nhà nghiên cứu cho biết, nó còn có thể được sử dụng để theo dõi và đánh giá hiệu quả của các phương pháp điều trị cho người bệnh.

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và cần thêm nhiều nghiên cứu nữa trước khi đưa vào thực tế, nhưng phương pháp này vẫn được hứa hẹn là một thử nghiệm không xâm lấn đơn giản có tính đột phá, giúp phát hiện và điều trị sớm bệnh Parkinson, nhờ đó giảm bớt gánh nặng bệnh tật cho người bệnh.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: http://www.express.co.uk/life-style/health/701589/parkinson-s-disease-eye-test-treatment-UCL

Bình luận