Một nghiên cứu mới cho thấy, việc chuyển hoàn toàn từ thuốc tiểu đường Metformin sang Sulfonylurea có thể làm tăng nguy cơ biến chứng ở người bệnh tiểu đường tuýp 2.

 Can-than-trong-khi-su-dung-Sulfonylurea-thay-the-Metformin
Cần thận trọng khi sử dụng Sulfonylurea thay thế Metformin.

Các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát mức độ an toàn của việc chuyển từ Metformin sang dùng Sulfonylurea (thuốc thường được kê đơn sau khi điều trị bằng metforin không hiệu quả) ở người bệnh tiểu đường tuýp 2.

GS Samy Suissa – chủ nhiệm nghiên cứu giải thích: “Trước đây có rất nhiều nghiên cứu về tác dụng không mong muốn của nhóm thuốc Sulfonylurea. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào trả lời được vấn đề: liệu rằng khi người bệnh chuyển sang hoặc kết hợp thêm Sulfonylurea cùng với các thuốc điều trị trước đó, có thể gặp các nguy cơ sức khỏe nào không”.

Do Metformin là thuốc thường được dùng để bắt đầu các phác đồ điều trị, nên các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát trên loại thuốc này. Mục tiêu nghiên cứu là kiểm tra xem việc dùng Sulfonylurea thay thế hoặc kết hợp cùng Metformin có làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch (nhồi máu cơ tim, đột quỵ), nguy cơ tử vong hay hạ đường huyết nghiêm trọng ở người bệnh tiểu đường tuýp 2 không. Tất cả những rủi ro này được so sánh với nhóm đối chứng chỉ dùng Metformin đơn độc.

Sulfonylurea làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim ở người tiểu đường tuýp 2

Nghiên cứu được thực hiện trên 77.138 trường hợp mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 dùng Metformin từ năm 1998 đến 2013. Trong số này có 25.699 trường hợp sử dụng thêm hoặc chuyển hoàn toàn sang Sulfonylurea sau khi điều trị bằng Metformin không thành công. Nhóm đối chứng được lựa chọn là những người bệnh cùng độ tuổi nhưng tiếp tục dùng Metformin trong cùng khoảng thời gian theo dõi là 1.1 năm.

Kết quả so sánh cho thấy, nhóm chuyển sang dùng sulfonylure có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, tử vong và hạ đường huyết nghiêm trọng cao hơn. Cụ thể:

  • Nhóm bổ sung hoặc chuyển sang Sulfonylurea sau khi thất bại với Metformin có nguy cơ đau tim cao hơn 26%, khả năng tử vong cao hơn 28% và nguy cơ bị hạ đường huyết nghiêm trọng cao gấp 7 lần so với nhóm dùng riêng Metformin.
  • Nhóm dùng chuyển sang dùng Sulfonylurea hoàn toàn có nguy cơ bị đau tim tăng lên 51% và tử vong tăng 23% so với nhóm sử dụng kết hợp 2 thuốc.

 Thuoc-tieu-duong-nhom-Sulfornylure-lam-tang-nguy-co-mac-bien-chung-tim-mach

Thuốc tiểu đường nhóm Sulfornylure làm tăng nguy cơ mắc biến chứng tim mạch.

Tiếp tục dùng Metformin an toàn hơn chuyển sang Sulfonylurea

Từ kết quả thu được, Giáo sư Suissa và các đồng nghiệp kết luận rằng: “Sulfonylurea có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, tử vong và hạ đường huyết nghiêm trọng ở người bệnh tiểu đường tuýp 2. Vì vậy, sẽ an toàn hơn nếu người bệnh tiếp tục sử dụng Metformin cùng Sulfonylurea thay vì chuyển đổi hoàn toàn sau khi phác đồ 1 thuốc thất bại."

Mặc dù nghiên cứu được thực hiện dựa trên các dữ liệu có sẵn, tuy nhiên những kết quả thu được cũng nhắc nhở các bác sĩ cần thận trọng hơn trong việc chuyển đổi giữa các thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2. Đặc biệt với nhóm thuốc Sulfonylurea, cần theo dõi nguy cơ biến chứng tim mạch, hạ đường huyết để phát hiện và xử trí kịp thời.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: https://www.medicalnewstoday.com/articles/322523.php

 

Bình luận