Nghiên cứu mới nhất về GDNF - một chất hứa hẹn điều trị triệt để bệnh Parkinson bằng cách bơm trực tiếp vào não, không cho thấy mức độ cải thiện triệu chứng và thay đổi chất lượng cuộc sống ở người bệnh Parkinson như những nghiên cứu trước đây.

 Các nhà nghiên cứu đưa ra một thiết bị tiên tiến cho phép đưa thuốc trực tiếp vào não bộ

Các nhà nghiên cứu đưa ra một thiết bị tiên tiến cho phép đưa thuốc trực tiếp vào não bộ

Tình trạng run rẩy tay chân, cứng đờ cơ bắp, chậm vận động ở người bệnh Parkinson xảy ra do sự thoái hóa và chết đi của các tế bào sản xuất dopamin, dẫn đến thiếu hụt chất này trong não. Các loại thuốc điều trị hiện nay có thể làm tăng nồng độ dopamin, nhưng theo thời gian thuốc sẽ hoạt động kém hiệu quả và người bệnh phải đối mặt với nguy cơ tàn phế khi không thể đi lại, cử động bình thường. Đây là lý do mà nhiều nghiên cứu đã và đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh Parkinson.

Trước đây người ta thấy rằng, GDNF - yếu tố bắt nguồn từ tế bào thần kinh đệm, có khả năng nuôi dưỡng các tế bào não bộ, bao gồm cả những tế bào tạo ra dopamin. Khi hợp chất được phát hiện vào những năm 1990, các thử nghiệm trên động vật đã mang đến hy vọng rằng, GDNF sẽ ngăn chặn sự chết đi của nhóm tế bào này, có nghĩa là sẽ giải quyết tận “gốc rễ” căn bệnh Parkinson thay vì làm giảm triệu chứng như các phương pháp thông thường.

Tuy nhiên những nghiên cứu quy mô lớn gần đây cho thấy, không có sự khác biệt giữa những người được sử dụng GDNF và giả dược. Thử nghiệm mới nhất sử dụng một hệ thống phân phối tinh vi: bốn ống siêu mỏng đưa vào não để bơm hợp chất đến vị trí của các tế bào sản xuất dopamin.

Qua hình ảnh quét não người ta thấy những tín hiệu rất tích cực. Nhưng điều cần quan tâm là mức độ cải thiện run của người bệnh và liệu họ có thể đi lại được hay không? Khi quan sát thực tế trên nhiều góc cạnh, GDNF không tỏ ra nhiều lợi ích so với giả dược

Các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể do thời gian thử nghiệm không đủ dài, do liều GDNF được sử dụng quá thấp, hoặc cũng có thể là những người tham gia nghiên cứu bị Parkinson ở giai đoạn quá nặng. Khi đó các tế bào não bộ đã chết đi thì GDNF sẽ không thể khôi phục nó trở lại.

Mặc dù kết quả không khả quan nhưng nghiên cứu vẫn đem lại hy vọng và nhiều bài học về GDNF cho các nghiên cứu trong tương lai.

Biên tập viên sức khỏe

Nguồn: https://www.newscientist.com/article/2194999-parkinsons-drug-pumped-directly-into-brain-fails-to-pass-key-tests/

Bình luận