Các nhà nghiên cứu ở Mỹ vừa công bố, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể chẩn đoán được rung nhĩ một cách nhanh chóng - ngay cả khi nhịp tim hoàn toàn bình thường ở thời điểm kiểm tra. Phương pháp này là 1 sự tiến bộ đáng kể so với các xét nghiệm hiện tại. Vì nó chỉ kéo dài 10 giây, trong khi các phương pháp cũ có khi phải mất vài tuần mới xác định được.

AI giúp chẩn đoán rung nhĩ ngay cả khi không có triệu chứng

Chỉ tính riêng ở Mỹ đã có 3-6 triệu người bị rung nhĩ. Điều nguy hiểm nhất khi mắc bệnh này đó là bạn có thể bị đột quỵ, suy tim nhưng đôi khi lại không được chẩn đoán. Lý do có thể là triệu chứng không rõ ràng nên bạn chủ quan không đi khám và điều trị. Hoặc là bạn đi khám nhưng đúng lúc đó cơ rung nhĩ không xuất hiện nên kết quả điện tâm đồ không phát hiện ra bệnh.

Với mong muốn giúp người rung nhĩ có thể phát hiện ra bệnh sớm, tránh được 1 loạt biến chứng nguy hiểm kể trên, các nhà nghiên cứu đã đưa trí tuệ nhân tạo vào bước chẩn đoán. Điều này có nghĩa là bác sỹ có thể phát hiện rung nhĩ sớm hơn, thậm chí cả khi không có triệu chứng hoặc mới manh nha xuất hiện. Từ đó, bác sỹ sẽ cho bạn sử dụng thuốc chống đông, thuốc giảm nhịp tim để kiểm soát bệnh tình.

Các nhà nghiên cứu đã đào tạo AI về những thay đổi nhỏ nhất cho thấy tim đập bất thường. Những thay đổi này nhỏ đến mức chỉ có AI mới có thể tìm ra được với độ chính xác cao mà mắt thường không thấy được.

 AI giúp chẩn đoán rung nhĩ sớm và chính xác

AI giúp chẩn đoán rung nhĩ sớm và chính xác

Lợi ích vượt trội khi sử dụng AI để chẩn đoán rung nhĩ

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) trên 36.000 bệnh nhân và cho kết quả khả quan. Làm điện tâm đồ có thể không tìm ra bệnh nhưng trí tuệ nhân tạo có thể xác định dấu hiệu của rung tâm nhĩ với độ chính xác 90% một cách nhanh chóng. Tất cả các bệnh nhân này khi làm điện tâm đồ đều thấy nhịp tim bình thường nhưng có 3000 bệnh nhân đã được AI tìm ra có dấu hiệu rung nhĩ.

Tác giả của nghiên cứu - Friedman thừa nhận bản thân ông đã rất ngạc nhiên bởi độ chính xác bất ngờ của công cụ sàng lọc giá rẻ và phổ biến này. Ông dự đoán rằng nếu nghiên cứu này được ứng dụng rộng rãi hơn, có thể trong tương lai sẽ hỗ trợ bác sỹ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân rung nhĩ. Công nghệ AI này cũng có thể tích hợp trên điện thoại hoặc đồng hồ thông minh, thuận tiện cho mọi người ở khắp nơi trên thế giới.

Nhưng cũng cần lưu ý rằng, chúng ta không nên dựa hoàn toàn vào phương pháp này. Bởi về bản chất, tất cả điều mà AI là một công cụ được con người đào tạo. Trí tuệ nhân tạo AI giống như chiếc đèn pin giúp bạn nhìn rõ hơn, nhìn xa hơn vào ban đêm để biết điều gì sắp xảy ra nhưng nó không thể thay thế cho đôi mắt của bạn. Nói cách khác, AI không thể thay thế vai trò của bác sỹ trong chẩn đoán bệnh.

Dù chưa chính thức đi vào hoạt động nhưng hy vọng trí tuệ nhân tạo sớm được đưa vào thực tế, vừa để giúp bác sỹ chẩn đoán rung nhĩ chính xác hơn, vừa giúp bệnh nhân tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bạn có thể xem thêm: Đánh bại” rung nhĩ bằng 10 cách đơn giản

Biên tập viên sức khỏe Đông tây

Theo nguồn:

https://www.news-medical.net/news/20190806/AI-helps-detect-atrial-fibrillation-cheaply-and-reliably.aspx

https://physicsworld.com/a/artificial-intelligence-helps-detect-atrial-fibrillation/

Bình luận