Viêm túi mật đang có xu hướng trẻ hóa, xuất hiện cả ở trẻ em do thói quen ăn uống thiếu khoa học. Bố mẹ cần đặc biệt lưu ý tới chế độ ăn cho con để tránh những biến chứng nguy hiểm khiến con phải cắt túi mật khi còn quá nhỏ.

Bé gái 10 tuổi đã bị viêm túi mật

Thời gian gần đây, bệnh viện Wuhan Jingdu (Vũ Hán, Trung Quốc) đã tiếp nhận trường hợp bé Tiểu Hinh (10 tuổi) được đưa vào bệnh viện trong tình trạng đau bụng, được chẩn đoán mắc bệnh viêm túi mật. Sau khi điều trị kháng viêm, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật gắp ra nhiều viên sỏi mật. Viên sỏi mật lớn nhất có đường kính khoảng 2cm, viên nhỏ nhất bằng kích cỡ hạt đậu xanh.

Bé gái 10 tuổi nhập viện vì đau bụng do viêm túi mật 

Bé gái 10 tuổi nhập viện vì đau bụng do viêm túi mật

Sau khi hỏi thăm người nhà thì được biết Tiểu Hinh đang học tại trường nội trú. Do thức ăn ở trường không hợp khẩu vị nên Tiểu Hinh thường bỏ bữa sáng. Ngoài ra, bé cũng không thích uống nước. Mỗi ngày Tiểu Hinh uống rất ít nước, thậm chí cả tuần em mới uống hết 1 chai nước. Không chỉ thế, bé còn rất thích ăn vặt bằng những đồ chiên rán, thức ăn nhanh như gà rán và khoai tây chiên.

Nguyên nhân gây viêm túi mật ở trẻ em

Theo bác sĩ Thẩm Chương Nghĩa, thói quen bỏ bữa sáng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết mật, túi mật sẽ không co bóp để tống đẩy dịch mật xuống tá tràng để tiêu hóa thức ăn nên dễ dẫn đến tình trạng ứ trệ dịch mật và gây ra sỏi mật. Sỏi mật di chuyển cọ xát vào thành túi mật hoặc kẹt ở cổ túi mật khiến cho túi mật bị viêm, người bệnh xuất hiện các triệu chứng đau bụng vùng hạ sườn phải, đầy chướng, chậm tiêu, nôn, sốt…

Hiện nay, bệnh viêm túi mật đang có xu hướng trẻ hóa ở lứa tuổi trẻ em. Nguyên nhân chủ yếu là do bố mẹ không chú ý tới chế độ ăn của con khiến trẻ dư thừa chất dinh dưỡng, thiếu nước. Thực tế, BS Thẩm Chương Nghĩa đã điều trị cho nhiều bệnh nhi mắc bệnh viêm túi mật. Bệnh nhi nhỏ nhất chỉ mới 3 tuổi.

Chính vì vậy, bố mẹ cần khuyến khích trẻ ăn nhiều chất xơ và vitamin có trong trái cây, rau củ, hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo và đặc biệt là cho trẻ uống nhiều nước mỗi ngày.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: http://afamily.vn/be-gai-moi-10-tuoi-da-bi-viem-tui-mat-cha-me-de-y-neu-con-co-thoi-quen-an-uong-the-nay-phai-chan-chinh-ngay-20190801225002935.chn

Bình luận