Phát hiện bệnh tim mạch muộn gây ảnh hưởng đáng kể đến khả năng điều trị các bệnh tim mạch, bởi vậy việc sử dụng công nghệ AI để phát hiện bệnh từ sớm là một sáng kiến mang ý nghĩa to lớn cho người bệnh tim mạch.

Hiện nay công nghệ AI cũng được sử dụng rộng rãi trong nền y học của các nước phát triển 

Hiện nay công nghệ AI cũng được sử dụng rộng rãi trong nền y học của các nước phát triển

Công nghệ AI là gì?

Công nghệ AI (Artifical Intelligence) hay được gọi là trí thông minh nhân tạo, đang ngày càng được sử dụng nhiều để cải thiện cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế. Bởi giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã sử dụng những máy móc hiện đại để ước tính sức khỏe của các động mạch và phát triển một số dấu ấn sinh học mới nhằm dự đoán bệnh tim và ngăn ngừa các cơn đau tim trong tương lai.

Công nghệ AI ra đời khi nào và có ý nghĩa gì trong phát hiện bệnh tim ?

Thông thường những người bị đau thắt ngực, cho tiến hành chụp CCTA hoặc chụp mạch vành CT - một xét nghiệm hình ảnh để kiểm tra các động mạch. "Nếu không có sự thu hẹp đáng kể của động mạch, chiếm khoảng 75% số lần quét, người bệnh sẽ được coi như không có vấn đề gì về tim mạch vành, nhưng trong số đó, họ vẫn có thể sẽ bị đau tim vào một thời điểm nào đó trong tương lai".

 Cơn đau tim có khả năng xảy ra trong tương lai

Cơn đau tim có khả năng xảy ra trong tương lai

Thế nhưng, theo Giáo sư Charalambos Antoniades, Giáo sư Y học Tim mạch và Nghiên cứu viên lâm sàng cao cấp của BHF tại Đại học Oxford cho biết: "nếu chỉ quét động mạch vành của họ cho thấy không bị hẹp, điều đó không có nghĩa là an toàn"

Điều này có nghĩa là chỉ thử nghiệm CCTA có thể là không đủ và công nghệ dựa trên AI mới ra đời.

Dấu ấn sinh học mới “dấu vân tay” được gọi là công nghệ sử dụng phóng xạ chất béo (FRP) và được phát triển bằng cách sử dụng máy học. Thiết bị này giúp phát hiện được lớp lót trong mạch máu có dấu hiệu viêm, sẹo hoặc bất kỳ thay đổi. Chính điều này chỉ ra khả năng đau tim trong tương lai.

Kết quả nghiên cứu công nghệ AI

Giáo sư Antoniades và nhóm của ông đã sử dụng sinh thiết chất béo từ 167 bệnh nhân trải qua phẫu thuật tim cho nghiên cứu này. Phân tích biểu hiện của các gen chỉ ra những thay đổi, họ cũng lưu ý đến sự gia tăng tình trạng viêm, và để lại sẹo.

 Các chuyên gia nghiên cứu thực hiện thí nghiệm trên người bệnh thực để tìm ra câu trả lời

Các chuyên gia nghiên cứu thực hiện thí nghiệm trên người bệnh thực để tìm ra câu trả lời

Sau đó, từ một nhóm lớn gồm 5487 người bệnh, được tiến hành quét CCTA của 101 bệnh nhân, là những người có khả năng gặp phải cơn đau trong vòng 5 năm tới. Nhưng không thấy được những điểm bất thường. Sau đó được sử dụng để làm với thiết bị AI thì phát hiện được lớp lót trong mạch vành có vấn đề.

Họ đã thử nghiệm FRP một lần nữa với 1.575 cá nhân trong một thử nghiệm khác và cho kết quả rất tốt, với tỷ lệ dự đoán cao hơn các hệ thống hiện tại.

Nghiên cứu lưu ý rằng nếu quét thêm CCTA, công nghệ AI mới có thể trở nên tốt hơn, với kết quả chính xác hơn.

Các kế hoạch sử dụng công nghệ AI trong tương lai

Với công nghệ này, hy vọng sẽ phục vụ trong công việc chẩn đoán và tiên lượng bệnh tim mạch. Bởi theo thống kê của Hội Tim mạch Anh, cứ sau 5 phút, một người nào đó được đưa vào bệnh viện ở Anh do đau tim. Để hạn chế được điều này, công nghệ dựa trên AI mang tính cách mạng này có thể giúp "cá nhân hóa việc chăm sóc" và ngăn ngừa các cơn đau tim.

Những phát hiện này đã được công bố trong tim Tạp chí châu Âu , và nghiên cứu này được tài trợ bởi Quỹ Tim mạch Anh.

Biên tập viên Đông Tây
Link tham khảo:

https://interestingengineering.com/new-biomarker-fingerprint-with-ai-technology-can-now-predict-future-heart-attacks

 

Bình luận