Các cơ quan y tế Hoa Kỳ, Canada, Anh… lo ngại Metformin đã bị nhiễm một loại hóa chất làm tăng nguy cơ ung thư - tương tự như loại thuốc Zantac (Ranitidine) điều trị bệnh dạ dày đã bị thu hồi từ 1.5 năm trước.

Metformin là một loại thuốc phổ biến điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 và tiền tiểu đường. Đây được xem là thuốc đầu tay, thuốc không thể thay thế được sử dụng trong giai đoạn đầu và tất cả các giai đoạn về sau của bệnh tiểu đường. Thuốc hoạt động bằng cách ức chế hấp thu đường sau ăn, đồng thời tăng khả năng hoạt động của insulin từ đó làm giảm đường huyết. Nhờ hiệu quả, an toàn, ít gây tác dụng phụ mà Metformin được các bác sĩ sử dụng  rộng rãi trên toàn thế giới.

Singapore thu hồi một số tên thuốc có thành phần chính Metformin

 

 Glucient XR, Meijumet 750mg và 1000mg là 3 loại thuốc có chứa Metformin đã bị thu hồi tại Singapore

 Glucient XR, Meijumet 750mg và 1000mg là 3 loại thuốc có chứa Metformin đã bị thu hồi tại Singapore

Glucient XR, Meijumet 750mg và 1000mg là 3 loại thuốc có chứa Metformin đã bị thu hồi tại Singapore

Một số nhà sản xuất cung cấp Metformin ở Singapore đã bị ra quyết định thu hồi sau khi các cơ quan y tế phát hiện chúng có chứa một lượng nhỏ hóa chất có tên gọi NDMA. Tại Vương Quốc Anh, các cơ quan y tế cũng đã nhanh chóng kiểm tra xem biệt dược Glucophage với thành phần chính là Metformin đang được lưu hành tại đây có nhiễm hóa chất này hay không. Ngoài ra, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA, Bộ y tế Canada cũng đã nhanh chóng đưa ra các quyết định tương tự, kiểm tra toàn bộ các tên thuốc có hoạt chất chính Metformin đang được lưu hành tại các quốc gia này.

Theo nghiên cứu, NDMA là một sản phẩm phụ từ thuốc trừ sâu, clo và các quy trình sản xuất công nghiệp, chúng được phân loại trong nhóm các hóa chất có thể gây ung thư cho con người.

Cách đây gần 1.5 năm, loại hóa chất này cũng đã được tìm thấy trong Zantac - loại thuốc điều trị bệnh viêm loét dạ dày, giảm tình trạng ợ nóng, ợ chua, khó tiêu. Loại thuốc này sau đó cũng đã nhanh chóng được thu hồi tại Anh và Hoa Kỳ.

FDA Hoa Kỳ và Canada đang tiếp tục “điều tra” Metformin

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA và Bộ y tế Canada cũng đang xem xét liệu các sản phẩm thuốc chứa Merformin ở nước họ có bị ảnh hưởng hay không.

“FDA đang điều trị xem Metformin tại thị trường Mỹ có chứa NDMA hay không. Nếu hàm lượng hoạt chất này vượt quá 96 nanogram sẽ ngay lập tức được thu hồi” - Janet Woodcock, GĐ trung tâm nghiên cứu và đánh giá thuốc của FDA cho biết.

Các nhà điều trị đang lo ngại, bởi nếu loại thuốc này bị thu hồi, chúng sẽ tạo ra một đả kích vô cùng lớn với hàng triệu người trên thế giới. Mặc dù có nhiều lựa chọn để thay thế Metformin, thế nhưng chúng có thể có nhiều tác dụng phụ hơn, đắt tiền hơn và đặc biệt là có thể không được nằm trong danh mục thuốc bảo hiểm như Metformin.

Tiếp tục sử dụng Metformin bình thường cho đến khi có kết quả chính xác

Để tránh hoang mang trong dư luận, FDA đã nhanh chóng đưa ra khuyến cáo tiếp tục sử dụng các thuốc có chứa Metformin cho đến khi có thông báo chính thức sau nghiên cứu. Việc ngưng đột ngột Merformin mà không có sự chỉ định của bác sĩ có thể dẫn tới những tác hại khôn lường, nguy hiểm nhất  là việc tăng đường huyết đột ngột có thể dẫn tới hôn mê và tử vong.

Woodcock phát biểu “NDMA là một hóa chất tồn tại tự nhiên trong đất, nước và thực phẩm, đôi khi trong cả quá trình chế biến. Tiếp xúc với một hàm lượng nhỏ chất này vẫn nằm trong mức giới hạn an toàn với con người, không gây nguy hại”.

Trong trường hợp phát hiện các sản phẩm thuốc có chứa Metformin có hàm lượng NDMA vượt chuẩn cho phép, chúng tôi sẽ nhanh chóng đưa ra thông báo và ngay lập tức thu hồi.

Người tiểu đường tại Việt Nam cũng chớ nên lo lắng. Không còn cách nào khác, chúng ta cần tiếp tục chờ đợi thông tin từ các cơ quan y tế. Trong trường hợp có vấn đề nào cần thắc mắc, hãy chủ động liên hệ với bác sĩ để sớm được giải đáp.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.dailymail.co.uk/health/article-7775839/Common-diabetes-drug-metformin-taken-millions-investigated.html

https://newyork.cbslocal.com/2019/12/10/diabetes-drug-metformin-investigated-for-possible-cancer-causing-contaminant/

https://www.newsweek.com/fda-investigating-diabetes-drug-metformin-traces-cancer-linked-chemical-ndma-1476380

Bình luận