Theo nghiên cứu từ Đại học Gothenburg, Thụy Điển: Một phương pháp định lượng mới với độ nhạy cảm cao có thể được sử dụng để phát hiện những dấu hiệu nhỏ nhất của việc gia tăng chứng run và suy giảm khả năng vận động, do tiếp xúc với một số kim loại và hậu quả của rối loạn thần kinh.

 "Phương pháp đo lường định lượng dựa trên các máy đo có độ nhạy cảm cao, có thể được sử dụng để phát hiện những thay đổi nhỏ trong bệnh run hoặc chức năng vận động khác do tiếp xúc với mức độ thấp của các kim loại độc gây ảnh hưởng tới thần kinh" Gunilla Wastensson, tiến sĩ Đơn vị Y Học viện Sahlgrenska cho biết thêm.phat-hien-som-dau-hieu-run

Nghiên cứu được thực hiện trên các công nhân nhà máy đóng tàu ở Gothenburg – những người thường xuyên tiếp xúcvới Mangan từ khói hàn. Kết quả cho thấy khi kiểm tra kỹ năng vận động,những người thợ hàn nàycảm thấy khó thực hiện các hoạt động hơn so với công nhân nhà máy đóng tàu khác.

"Chúng tôi nhận thấy điều này có liên quan đến việc họ tiếp xúc với mangan từ khói hàn, mặc dù họ đã không còn thực hiện công việc này từ 18 năm trở lại đây" Wastensson nói.

Một nghiên cứu thứ hai căn cứ vào phương pháp đo lường định lượng có thể được sử dụng để theo dõi hiệu quả điều trị một số rối loạn thần kinh nhất định, chẳng hạn như run vô căn.

"Các bệnh nhân run vô căn bị run hai bàn tay, vì vậy họ rất khó khăn để tham gia các hoạt động hàng ngày" Wastensson nói, "Với đối tượng bệnh nhân này có thể được điều trị bằng can thiệp phẫu thuật thần kinh, được gọi là kích thích não sâu".

Để đạt được hiệu quả tối ưu, kích thích não sâu phải được lập trình, đòi hỏi có thời gian dài và đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao. Bệnh nhân run vô căn sau khi điều trị bằng kích thích não sâu phải kiểm tra bởi một chuyên gia thần kinh học nhiều kinh nghiệm, ước tính mức độ run trên thang điểm từ 0 đến 4 và sử dụng phương pháp đo lường định lượng để đánh giá. Hiệu quả của việc kích thích não sâu là rất nổi bật, và các phương pháp đo lường định lượng rất chính xác trong việc phát hiện những thay đổi, ngay cả khi run với biên độ không rõ ràng.

"Kết quả cho thấy phương pháp định lượng dựa trên thang điểm cụ thể chính xác hơn đánh giá lâm sàng, và được sử dụng để phát hiện những thay đổi nhỏ trong bệnh run hoặc phát hiện nguyên nhân gây run như các trường hợp hít phải khí độc của kim loại" Wastensson nói.

Wastensson cũng tin rằng phương pháp đo lường định lượng có thể được sử dụng để bổ sung cho đánh giá lâm sàng khi đánh giá hiệu quả của các phương pháp điều trị run khác nhau.

Nguyễn Đôn

Bình luận