Những người bị rối loạn hoảng sợ có nguy cơ cao nhồi máu cơ tim, bệnh tim. Đây là nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Psychological Medicine.Hiện nay, hơn 6 triệu người ở Mỹ gặp phải tình trạng rối loạn hoảng sợ. Với những cơn sợ hãi, hoảng loạn đột ngột thường kéo dài trong vài phút và không thể kiểm soát; người bệnh thường kèm theo các biểu hiện khó thở, vã mồ hôi, chóng mặt, loạn nhịp tim, đau tức ngực, đau dạ dày, cơ thể lúc nóng lúc lạnh. Rối loạn hoảng sợ có thể xảy ra ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh, người từng trải qua những chấn động tâm lý, phải đối mặt hoặc chứng kiến những tai nạn, rủi ro lớn như một cú sốc mạnh ám ảnh suốt cuộc đời họ.

Nguoi-benh-roi-loan-hoang-so-co-nguy-co-cao-nhoi-mau-co-tim-benh-tim
Người bệnh rối loạn hoảng sợ có nguy cơ cao nhồi máu cơ tim, bệnh tim

Có một số nghiên cứu trước đây cũng cho thấy các cơn hoảng loạn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe tim mạch. Người bị rối loạn hoảng sợ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hơn 47% và đau tim hơn 36% so với người bình thường. Vì vậy, bản thân những người thường xuyên gặp phải các cơn hoảng loạn, lo lắng cần đi khám bác sĩ để có những chẩn đoán về tim mạch và phương pháp điều trị kịp thời. Hơn nữa, các biểu hiện về rối loạn hoảng sợ và triệu chứng tim mạch, trong một số trường hợp còn chồng chéo và giống nhau gây ra những nhầm lẫn.

Thực tế, đây chỉ là những nghiên cứu ban đầu; để giảm các triệu chứng hồi hộp, đau tức ngực, chóng mặt, hoa mắt, choáng ngất, nhịp tim nhanh…, người bệnh cũng cần có chế độ điều trị thích hợp cho tình trạng rối loạn hoảng sợ của mình. Ngoài việc thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ bạn nên thay đổi chế độ sinh hoạt, cân bằng thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi thư giãn; duy trì tập luyện môn thể thao thích hợp cũng như bổ sung các bữa ăn giàu dinh dưỡng, không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê. Điều quan trọng, bạn cần giữ một tinh thần thoải mái, luôn vui vẻ, ôn hòa cảm xúc để phòng tránh những cơn hoảng loạn diễn ra.

Ds. Đông Tây
Trích nguồn: http://www.medicalnewstoday.com

Bình luận