Khứu giác là một trong năm giác quan mà tạo hóa đã ban cho ta để nhận biết được “thế giới mùi hương” xung quanh. Việc biến đổi hay mất đi khứu giác có thể làm giảm chất lượng cuộc sống do hạn chế khả năng nhận biết mùi vị. Nhưng đây lại là vấn đề mà người bệnh tiểu đường thường gặp phải. Tháng 1 mới đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Oncotarget, các nhà khoa học tại Viện Karolinska đã tìm ra lý do tại sao người bệnh tiểu đường thường gặp “rắc rối” với các vấn đề về khứu giác.

Nghiên cứu tiến hành trên chuột bị tiểu đường type 2

Các nhà nghiên cứu cho biết sự thay đổi trong các tế bào thần kinh có vai trò quan trọng trong việc xác định mùi. Những phát hiện này lí giải tại sao những người bị tiểu đường type 2 thường gặp các vấn đề về khứu giác, đồng thời đã mở ra một lĩnh vực nghiên cứu mới để phát triển các biện pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh ở người bệnh tiểu đường type 2.

Cac-nha-khoa-hoc-tim-ra-nguyen-nhan-khuu-giac-suy-giam-o-nguoi-benh-tieu-duong
Các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân khứu giác suy giảm ở người bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường type 2 thường mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheime, trong đó biểu hiện sớm nhất của thoái hóa thần kinh là giảm khả năng nhận biết mùi. Tuy nhiên, mối liên quan giữa thoái hóa thần kinh với các vấn đề khứu giác ở bệnh nhân tiểu đường type 2 chưa được khẳng định rõ ràng. Với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tại viện Karolinska đã xác định sự thay đổi trong nhóm tế bào thần kinh interneurons trong vỏ Piriform (có vai trò thiết yếu trong xác định và mã hòa mùi ) ở chuột bị tiểu đường type 2. Họ thấy rằng những thay đổi tế bào thần kinh có thể làm mất tác dụng dược lý của thuốc điều trị tiểu đường bắt chước GLP – 1 (Glucagon – like peptide – 1) - hormone kích thích sản xuất insulin.

Nói về vấn đề này, Grazyna Lietzau, một trong các nhà nghiên cứu đề tài trên cho biết “Các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson thường gặp ở rất nhiều người bị tiểu đường type 2. Chúng tôi tin rằng những phát hiện này sẽ mở ra hướng điều trị mới trong việc điều trị hai căn bệnh này”.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:
http://www.sciencedaily.com

Bình luận