Theo một nghiên cứu mới trên Tạp chí Thần kinh học Châu Âu, điều trị sớm bằng Gocovri (amantadine) có thể làm chậm sự khởi phát của chứng loạn động - một trong những tác dụng phụ thường gặp của Levodopa. 

Gocovri (amantadine) giúp giảm loạn động do Levodopa

Gocovri (amantadine) giúp giảm loạn động do Levodopa

Levodopa là thuốc điều trị chính trong hầu hết các giai đoạn của bệnh Parkinson, giúp làm tăng nồng độ Dopamine trong não. Mặc dù đem lại nhiều lợi ích trong việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh Parkinson nhưng Levodopa vẫn không phải là một loại thuốc tối ưu bởi có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. 

Cụ thể, hầu hết những người điều trị bằng Levodopa sẽ phát triển chứng loạn động với đặc trưng là những cử động giật không chủ ý. Tình trạng này còn được gọi là “loạn động do Levodopa” (Levodopa-induced dyskinesia, hay LID).

Mới đây, các nhà khoa học Đài Loan đã phát hiện ra một điều rất thú vị sau khi phân tích hồ sơ bệnh án của 1596 bệnh nhân Parkinson. Trong đó, một nửa được điều trị bằng Gocovri (amantadine) ngay từ giai đoạn đầu. Một nửa còn lại điều trị bằng các loại thuốc khác như là chất ức chế monoamine oxidase-B (MAO B) hoặc thuốc kháng cholinergic. Nhóm điều trị với Gocovri có độ tuổi cao hơn so với trung bình (69,46 so với 62,4 tuổi). Những bệnh nhân này có xu hướng bị Parkinson nặng hơn và đang dùng liều levodopa tương đương cao hơn (hơn 400mg levodopa mỗi ngày).

Kết quả cho thấy những người bệnh Parkinson được điều trị bằng Gocovri trong ít nhất 6 tháng có nguy cơ mắc LID thấp hơn đáng kể (khoảng 35%) so với những người được điều trị bằng 2 loại thuốc còn lại. 

Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá tác động của việc điều trị sớm bằng Gocovri (amantadine) đối với chứng loạn động do Levodopa. Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định thời gian tối ưu điều trị bằng Gocovri để trì hoãn chứng loạn động do thuốc điều trị bệnh Parkinson Levodopa.

 

Nguồn: https://parkinsonsnewstoday.com/2022/01/03/early-gocovri-use-could-delay-levodopa-induced-dyskinesia/

Bình luận