Em năm nay 28 tuổi, khi làm việc cần độ chính xác thì hay bị run tay, run nhiều hơn mỗi khi em căng thẳng. Cho em hỏi đó là bệnh gì, có chữa khỏi không và làm sao để khắc phục?

Chào bạn

Chúng tôi xin giải đáp các câu hỏi của bạn lần lượt như sau:

Run khi làm việc yêu cầu độ chính xác, tỉ mỉ là bệnh gì?

Qua chia sẻ của bạn thì khả năng cao là bạn bị run tay vô căn - một chứng run xuất hiện chủ yếu khi làm việc và thường tăng lên khi bạn thay đổi cảm xúc, lo lắng hay căng thẳng. Bệnh xảy ra với hơn 50% là do di truyền nên nếu trong gia đình có người bị run giống bạn thì có thể khẳng định chắc chắn hơn về bệnh lý này. Tuy nhiên để được chẩn đoán chính xác, bạn vẫn nên đi khám để loại trừ nguyên nhân run tay do cường giáp, do các tổn thương não bộ và có hướng điều trị phù hợp.

Run tay có thể chữa khỏi không?

Tùy từng nguyên nhân gây bệnh mà có thể có hoặc không chữa khỏi run tay. Tuy nhiên phần lớn đều chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn, nhất là với bệnh run vô căn. Nhưng bạn đừng quá lo lắng, bởi có rất nhiều phương pháp giúp kiểm soát run tay hiệu quả để làm việc và sinh hoạt trở nên dễ dàng hơn.

Làm sao để khắc phục run tay?

Ngoài việc sử dụng thuốc theo bác sĩ hướng dẫn, để nâng cao hiệu quả điều trị bạn nên thực hiện tốt các lời khuyên sau

Ăn uống khoa học

- Ăn uống đủ chất dinh dưỡng nhưng cần tăng cường bổ sung rau củ quả tươi, hạt lanh, hạnh nhân và ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần

- Hạn chế sử dụng cà phê, bia rượu, thuốc lá, các thức ăn nhiều dầu mỡ và đồ ăn nhanh

Thư giãn tinh thần để tay không run nặng hơn

- Bạn nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và các sở thích cá nhân để giảm bớt căng thẳng.

- Ngồi thiền, tập yoga, tập hít sâu thở chậm và ngủ đủ giấc cũng là cách để thư giãn tinh thần và kiểm soát tâm lý ổn định

Kiên trì tập luyện mỗi ngày

Dành 30 phút mỗi ngày để đi bộ, đạp xe hay tập bóp tay bằng trái bóng cao su mềm là cách tốt nhất để cải thiện sự dẻo dai, linh hoạt của cơ bắp, từ đó giúp giảm run.

Kết hợp các thảo dược Thiên ma, Câu đằng

Với tác dụng an thần, trấn tĩnh, Thiên ma, Câu đằng giúp giảm bớt lo âu, căng thẳng, đồng thời bổ sung các tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh để ổn định tính dẫn truyền, điều chỉnh chức năng não bộ, từ đó giúp giảm run tay và làm chậm sự tiến triển nặng dần của bệnh theo thời gian. 

Chúc bạn mạnh khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận