Bệnh tiểu đường có những triệu chứng đặc trưng như đi tiểu nhiều lần trong ngày, thường xuyên khát nước, cơ thể mệt mỏi, cảm giác thèm ăn vô độ… và dù là nam giới hay nữ giới thì khi mắc bệnh đều sẽ có những triệu chứng đặc trưng này. Tuy nhiên, vẫn có những sự khác biệt cơ bản trong các triệu chứng ở nữ so với nam giới.

Với phụ nữ, bệnh tiểu đường sẽ làm tăng nguy cơ đối mặt với biến chứng tim mạch, ảnh hưởng thời kỳ mang thai, đời sống tình dục bị suy giảm… Do đó, phát hiện bệnh thông qua những dấu hiệu nhận biết sớm sẽ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc phòng ngừa rủi ro cho sức khỏe.

Nguoi-benh-tieu-duong-la-nu-gioi-se-co-nhung-dau-hieu-rieng-biet
Người bệnh tiểu đường là nữ giới sẽ có những dấu hiệu riêng biệt

Những dấu hiệu phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường là nữ giới

Những triệu chứng bệnh tiểu đường đặc trưng không phân biệt nam giới hay nữ giới, bao gồm:

- Giảm cảm giác ở bàn tay, bàn chân

- Các vùng da nếp gấp trên cơ thể như kẽ ngón tay, kẽ ngón chân, khoeo chân, nách, dưới cổ… sậm màu

- Thường xuyên đi tiểu, đặc biệt là tiểu đêm gây mất ngủ kéo dài

- Cảm giác yếu đuối, mệt mỏi cùng cực

- Thị lực bị giảm, hình ảnh nhìn thấy có thể bị móp méo

- Các vết thương nhẹ nhưng lâu lành, có nguy cơ nhiễm trùng cao

- Luôn cảm thấy khát nước và đói

- Tăng cân hoặc giảm cân đột ngột không rõ nguyên do

- Hơi thở hôi, có mùi aceton

Những triệu chứng bệnh tiểu đường chỉ có ở nữ giới

Bên cạnh những triệu chứng điển hình ở trên, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường còn có những dấu hiệu đặc biệt chỉ nữ giới mới có, bao gồm:

Rối loạn tình dục nữ

Phu-nu-mac-tieu-duong-bi-giam-ham-muon-tinh-duc
Phụ nữ mắc tiểu đường bị giảm ham muốn tình dục

Ở nữ giới, đường huyết tăng cao kéo dài làm tổn thương hệ mạch máu, khiến việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng tới các dây thần kinh chi phối cho cơ quan sinh dục quyết định sinh lý nữ bị thiếu hụt. Hậu quả là cơ quan sinh dục nữ giảm tiết dịch âm đạo, người bệnh khó đạt cực khoái. Khô âm đạo khiến người phụ nữ bị đau khi quan hệ tình dục, dẫn tới sợ hãi, lảng tránh chuyện vợ chồng.

Giảm ham muốn là tình trạng thường gặp ở nữ giới mắc bệnh tiểu đường type 2. Cho dù sử dụng các chất hỗ trợ như gel bôi trơn thì khoái cảm của phụ nữ vẫn bị giảm mạnh do dây thần kinh bị tổn thương, máu về cơ quan sinh dục bị giảm dần theo thời gian.

Nhiễm nấm âm đạo hoặc nhiễm trùng nấm men

Các triệu chứng nhiễm nấm âm đạo hoặc nấm men là rất khó chịu, bao gồm ngứa, mẩn đỏ, sưng âm đạo và các mô xung quanh, đồng thời, có dịch âm đạo màu trắng, nhày, có mùi hôi. Phụ nữ mắc tiểu đường type 2 rất dễ bị nhiễm trùng âm đạo hoặc nhiễm trùng nấm men, khi đi tiểu sẽ có cảm giác nóng rát, khi quan hệ tình dục thì bị đau đớn.

Nhiễm trùng nấm men không gây tổn thương âm đạo nhưng có thể lây lan sang thai nhi khi phụ nữ đang trong thời gian thai kỳ.

Buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang PCOS là tình trạng xuất hiện nhiều nang nhỏ trên buồng trứng của người phụ nữ. Nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này đến nay vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên, nó được cho là do nồng độ đường huyết giảm và mất cân bằng hormone trong cơ thể. Hội chứng buồng trứng đa nang cũng ảnh hưởng đến nồng độ insulin trong cơ thể, khiến bệnh tiểu đường tiến triển nhanh hơn.

Phu-nu-mac-buong-trung-da-nang-rat-de-bi-benh-tieu-duong
Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang rất dễ bị bệnh tiểu đường

 

Nhiễm trùng đường tiết niệu

 

Hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm khi mắc bệnh tiểu đường, khiến phụ nữ dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Cấu trúc đường tiết niệu ở nữ giới ngắn hơn nhiều so với nam giới nên vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn. Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng thận, nhiễm trùng bàng quang.

Như vậy, ngoài những triệu chứng thường gặp thì phụ nữ mắc bệnh tiểu đường còn có những triệu chứng đặc trưng khác. Kết hợp những triệu chứng này sẽ giúp phụ nữ phát hiện sớm bệnh tiểu đường nếu chẳng may mắc phải. Khi đó, người bệnh nên đến khám bệnh tại các phòng khám hoặc bệnh viện chuyên khoa nội tiết uy tín để được chẩn đoán chính xác.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: https://healthreporterdaily.com/health/signs-of-diabetes-in-women/

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận