Tinh bột là một trong số những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên tinh bột tồn tại ở rất nhiều dạng thực phẩm khác nhau như: Cơm, ngô, khoai, bánh, mỳ,... Vậy người bệnh tiểu đường nên ăn gì để có thể cải thiện chỉ số đường huyết để tránh làm tăng đường máu sau ăn? Đừng bỏ lỡ câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Những loại tinh bột người tiểu đường có thể sử dụng

Khi mắc tiểu đường, người bệnh đồng nghĩa phải đối mặt với chỉ số lượng đường trong máu của bạn cao hơn mức bình thường. Nguyên nhân là do cơ thể của bạn bị thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu. Do đó người tiểu đường có thể lựa chọn những loại thực phẩm sau

Gạo lứt

Gạo lứt là một trong những loại thực phẩm hàng đầu có thể thay thế cơm trắng cho người mắc bệnh tiểu đường và một số bệnh mãn tính khác. Điểm tạo nên sự khác biệt của gạo lứt so với gạo trắng đó là gạo lứt vẫn còn một lớp màng cám bao bọc bên ngoài. Giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe đều nằm ở lớp màng cám đó.

Vitamin nhóm B, protein, crom, chất chống oxy hóa có trong gạo lứt thúc đẩy quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể. Hàm lượng chất xơ dồi dào cũng giúp ổn định đường huyết, giảm tỷ lệ đường trong máu. Đồng thời, loại gạo này còn chứa magie - một khoáng chất cần thiết có thể kích thích sản sinh insulin - từ đó tăng quá trình chuyển hóa đường trong máu.

Không chỉ có tác dụng kiểm soát đường huyết, gạo lứt còn có công dụng tuyệt vời trong việc giảm cân, kiểm soát cân nặng. Thành phần dinh dưỡng trong gạo lứt sẽ giúp người tiểu đường có cảm giác no, hạn chế sự thèm ăn của cơ thể.

Cơm gạo lứt là một trong số các loại tinh bột chuyển hóa chậm hạn chế tăng glucose trong máu sau ăn

Cơm gạo lứt là một trong số các loại tinh bột chuyển hóa chậm hạn chế tăng glucose trong máu sau ăn

Một số món ăn chế biến từ gạo lứt cho người tiểu đường có thể tham khảo là:

  • Nấu cơm gạo lứt thay cơm trắng: Ngâm gạo khoảng 8 tiếng để gạo mau chín. Sau đó, bạn tiến hành vo gạo, tránh vò quá kỹ sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng. Cuối cùng, bạn thêm nước vào với tỷ lệ 1 gạo: 1,5 nước rồi nấu như cơm trắng bình thường. 
  • Nấu nước gạo lứt rang: Bạn cần chuẩn bị 200g gạo lứt, 2 lít nước lọc để thực hiện món ăn này. Sau đó bạn mang gạo lứt đi rang cho thơm rồi ngâm với nước sạch trong khoảng 8 tiếng để gạo được mềm. Tiếp đến, hãy vớt gạo ráo nước ra cho vào nồi đun với 2 lít nước lọc đã chuẩn bị, đun đến khi sôi thì cho nhỏ lửa tới khi nước rút xuống còn khoảng hơn 1 lít thì tắt bếp.

Gạo lứt cứng và nhiều chất xơ nên khi ăn người bệnh cần ăn chậm và nhai thật kỹ để dễ tiêu hóa. Bên cạnh sử dụng gạo lứt, chế độ ăn dành cho người bị tiểu đường vẫn cần bổ sung rau xanh, trái cây ít đường, thịt trắng, cá, trứng sữa để cân bằng dinh dưỡng và phù hợp với tình trạng bệnh. 

Đồng thời đừng quên kết hợp với chế độ luyện tập, nghỉ ngơi hợp lý và kiểm tra đường huyết thường xuyên trong quá trình ăn gạo lứt để có những điều chỉnh kịp thời.

Các loại hạt

Các loại hạt bao gồm như: Hạt điều, hạt macca, hạt chia... chứa rất nhiều dầu, trong đó hạt lanh chứa 32% tới 45% khối lượng là dầu và 51%-55% là axit linoleic, có tác dụng giảm lipid máu và giảm đường huyết. 

Ngoài ra trong hạt lanh, hạt chia, hạt điều,... có chứa rất nhiều vitamin, chất xơ hòa tan, sắt, photpho, omega – 3… giúp làm chậm quá trình tăng đường huyết. Đồng thời, nó còn hạn chế được những biến chứng của bệnh tiểu đường như cao huyết áp, tim mạch, xương khớp…

Bạn hãy dùng một thìa bột hạt một cốc nước ấm mỗi sáng uống khi đói. Tuy nhiên, không nên dùng quá 2 thìa bột các loại hạt ngũ cốc mỗi ngày vì nó có thể gây bất lợi cho sức khỏe của bạn.

Các loại hạt giúp giảm đường glucose và lipit máu 

Các loại hạt giúp giảm đường glucose và lipit máu 

Yến mạch

Người bệnh tiểu đường ăn gì thay cơm thì yến mạch cũng là một trong những thực phẩm được khuyên dùng. Tương tự như gạo lứt, yến mạch nguyên chất cũng có lớp màng nguyên chất, chứa nhiều dưỡng chất quan trọng. Tuy nhiên, yến mạch có ưu điểm hơn gạo lứt là dễ tan trong nước. Người tiểu đường có thể nấu cháo yến mạch hay ăn với hoa quả hoặc sữa chua… để thay đổi chế độ ăn hằng ngày.

Yến mạch có nhiều lợi ích là thế tuy nhiên người bệnh vẫn nên lưu ý ăn một lượng yến mạch vừa phải mỗi ngày, tránh lạm dụng. Bởi việc dùng quá nhiều cũng ảnh hưởng xấu đến lượng glucose trong máu và khiến bệnh tiểu đường tiến triển nhanh hơn.

Một số lưu ý khác người tiểu đường type 1, type 2 cần tuân thủ khi sử dụng yến mạch là:

- Không chọn những sản phẩm yến mạch ăn liền đã chế biến thêm gia vị sẵn vì những gia vị này có thể ảnh hưởng đến đường huyết trong cơ thể.  - Tránh dùng chung với những thực phẩm ngọt khác bao gồm nho khô, mật ong, siro, chocolate…

Yến mạch cũng có thể thay thế cơm trong thực đơn bữa sáng cho người tiểu đường

Yến mạch cũng có thể thay thế cơm trong thực đơn bữa sáng cho người tiểu đường

Khoai lang

Khoai lang cũng là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột nhưng khác với cơm trắng đây là tinh bột kháng đường, ăn vào sẽ khiến đường huyết không bị tăng cao. Ngoài ra trong khoai lang còn có chất làm tăng khả năng sản sinh insulin để tăng chuyển hóa đường. Loại củ này còn giúp nhuận tràng, kích thích tiêu hóa.

Khoai lang giúp tăng sản sinh insulin để tăng chuyển hóa đường

Khoai lang giúp tăng sản sinh insulin để tăng chuyển hóa đường

Người bệnh nên chế biến khoai lang dang luộc, hấp sẽ có chỉ số đường huyết (GI) thấp từ 44 đến 46, không nên chiên rán khoai lang chỉ số GI cao từ 75-82, không tốt cho cơ thể.

Đậu đỗ

Đậu đỗ tốt cho người tiểu đường khi còn cả vỏ. Đối với các thực phẩm có chứa tinh bột thì lớp màng này chính là thứ “vũ khí” tuyệt vời giúp chống lại bệnh mãn tính trong đó có bệnh tiểu đường type 2. Các dưỡng chất trong lớp màng này làm tăng quá trình chuyển hóa đường trong máu, từ đó góp phần ổn định đường huyết.

Các món ăn từ đậu đỗ như nước đậu đỗ đen, cơm đậu đỗ, đậu đỗ rang… không chỉ tốt cho đường huyết mà nó còn có nhiều công dụng khác đối với sức khỏe như thanh nhiệt, giải độc, làm mát cơ thể, tăng cường khả năng trao đổi chất.

Lớp màng trong đậu đỗ giúp làm tăng quá trình chuyển hóa đường trong máu

Lớp màng trong đậu đỗ giúp làm tăng quá trình chuyển hóa đường trong máu

Bật mí cách không làm tăng cao đường huyết

Rất nhiều người tiểu đường không dám ăn cơm vì cho rằng ăn cơm sẽ làm tăng đường huyết. Do đó, họ cắt bỏ hoàn toàn cơm và các thức ăn chứa tinh bột khác. Điều này hoàn toàn sai lầm. Người bệnh vẫn có thể ăn cơm hàng ngày với lượng vừa đủ, phù hợp với thể trạng cơ thể.

Nếu biết cách, người bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn cơm trắng

Nếu biết cách, người bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn cơm trắng

Có một số lưu ý để ăn cơm đúng cách, không làm tăng đường huyết là

- Bổ sung cơm theo nhu cầu cơ thể 

- Ăn rau trước khi ăn cơm và thức ăn 

- Nên chia nhỏ bữa ăn. 

- Ăn chậm nhai kỹ 

- Nên ăn đúng giờ, bữa tối cần ăn trước 20h và tối đa 2 giờ trước khi đi ngủ.  

- Không nên ăn bữa phụ đêm sau 23h, đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ chuyển sang trạng thái khác. 

- Chủ động tự đo đường huyết sau mỗi bữa ăn để biết được chính xác loại thức ăn đó ảnh hưởng đến đường huyết của mình như thế nào

Nếu đường huyết sau ăn 2h cao hơn 10 mmol/l, hãy tiếp tục cắt giảm lượng các thực phẩm chứa tinh bột trong bữa ăn xuống. Ngược lại nếu chỉ số này dưới 10 mmol/l, bạn có thể tiếp tục duy trì chế độ ăn này.

Sử dụng thảo dược giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng cho người tiểu đường

Ngoài việc tìm hiểu người bệnh tiểu đường nên ăn tinh bột gì, bạn cũng nên tìm hiểu các sản phẩm từ thảo dược để giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng như: Câu kỷ tử, Nhàu, Mạch môn, Hoài sơn kết hợp cùng Alpha lipoic acid thành công thức hiện đại không chỉ hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết một cách an toàn, tự nhiên, bền vững. 

Hơn thế nữa, “tứ quý thảo dược” này còn có khả năng tác dụng sâu vào căn nguyên gây biến chứng tiểu đường, từ đó hạn chế những biến chứng do đường huyết cao gây ra giúp:

  • Hạ và ổn định chỉ số đường huyết nhanh chóng cho người tiểu đường.
  • Phòng ngừa và đẩy lùi các biến chứng tim, mạch máu, mắt, thận, thần kinh,.. do đái tháo đường gây ra.
  • Phòng ngừa biến chuyển từ tiền tiểu đường sang tiểu đường tuýp 2.
  • Giúp hạ men gan, giảm mỡ máu của người tiểu đường về ngưỡng an toàn

“Tứ quý thảo dược” giúp ổn định đường huyết và cải thiện biến chứng cho người tiểu đường

Hơn thế nữa khi biết cách sử dụng các sản phẩm có đầy đủ thành phần từ Mạch môn, Hoài sơn, Nhàu, Câu kỷ tử còn giúp:

  • Mạch môn rất tốt cho biến chứng thận, cải thiện hiệu quả tình trạng tiểu đêm, suy thận,... do đái tháo đường.
  • Câu kỷ tử bảo vệ mắt, phòng ngừa mờ mắt, đục thủy tinh thể,... do đường máu tăng cao
  • Nhàu : Giúp hạ nhanh và ổn định chỉ số đường huyết, đồng thời bảo vệ tính toàn vẹn cho mạch máu người tiểu đường.
  • Hoài sơn hỗ trợ giảm biến chứng thần kinh như tê bì tay chân, khô ngứa da, suy giảm chức năng sinh lý.

Hy vọng thông tin trong bài viết này đã phần nào giải đáp cho bạn về “ Người tiểu đường nên ăn những loại tinh bột nào?”. Nếu như bạn còn bất kỳ điều gì băn khoăn hay thắc mắc về bệnh tiểu đường, đừng ngần ngại hãy để lại bình luận để được các chuyên gia tư vấn nhanh nhất cho bạn!

 

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận