Khi bị tiểu đường type 1, bạn sẽ có ít lựa chọn điều trị hơn bao gồm tiêm insulin, chế độ ăn, tập luyện. Vậy bạn cần lựa chọn và áp dụng các giải pháp này ra sao để có được hiệu quả cao nhất? Liệu việc chỉ dùng 1 cách điều trị có giúp bạn đạt mục tiêu hay không? Hãy tìm hiểu trong bài viết sau.

Tiểu đường type 1 là gì? Có khác tiểu đường type 2?

Tiểu đường (đái tháo đường) type 1 là một bệnh lý tự miễn, trong đó cơ thể tự phá hủy nhà máy sản xuất insulin–tế bào beta của tuyến tụy-khiến lượng đường trong máu tăng cao. Đây cũng là điểm khác biệt cốt lõi với tiểu đường type 2. Trong khi type 2 được bắt đầu với quá trình đề kháng insulin thì ở tiểu đường type 1, số lượng hormon này trong máu bị thiếu hụt gần như tuyệt đối. Do đó, các triệu chứng ở người bệnh tiểu đường type 1 thường xảy ra ồ ạt: sút cân không rõ nguyên nhân, tiểu nhiều, khát nhiều, cảm thấy đói ngay sau bữa ăn, hơi thở có mùi trái cây lên men, nhiễm trùng đường tiểu…

 

 

Tiểu đường type 1 là một bệnh lý tự miễn hoàn toàn có thể ổn định được chỉ số đường huyết

Tiểu đường type 1 là một bệnh lý tự miễn hoàn toàn có thể ổn định được chỉ số đường huyết

Các cách điều trị tiểu đường type 1 là gì?

Điều trị tiểu đường type 1 nền tảng là tiêm insulin, thay đổi chế độ ăn, tập luyện và sử dụng thảo dược giúp kiểm soát biến chứng. Mỗi cách có ưu điểm riêng nhưng không có cách nào được coi là giải pháp toàn diện giúp bạn chữa khỏi tiểu đường type 1. Để chung sống hòa bình với căn bệnh này, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên kết hợp nhiều giải pháp điều trị cùng lúc.

Tiêm insulin

Ở người bệnh tiểu đường type 1, cơ thể không còn khả năng sản xuất insulin nên việc bổ sung trực tiếp hormon này qua đường tiêm là cần thiết. Tùy loại insulin được kê mà liều dùng và thời điểm dùng sẽ khác nhau. Thường, bạn sẽ được điều trị kết hợp giữa 1 insulin tác dụng kéo dài với 1 insulin tác dụng nhanh/ngắn trước bữa ăn để giúp đường huyết ổn định cả sau ăn và giữa các bữa ăn. Insulin có hiệu quả giảm đường huyết tốt nhưng  loại thuốc này cũng khiến bạn thêm nguy cơ gặp những tác dụng không mong muốn như hạ đường huyết quá mức hay tăng cân. Để ngăn ngừa các tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số giải pháp sau:

  • Duy trì chế độ ăn lành mạnh với các thực phẩm ít calo và tập thể dục nếu bạn thừa cân.
  • Học cách sử dụng insulin đúng cách, đúng liều và phù hợp với chế độ ăn uống và mức độ hoạt động.
  • Nếu có triệu chứng hạ đường huyết cấp tính (bủn rủn chân tay, mệt mỏi, vã mồ hôi, đau đầu, chóng mặt…), hãy ăn 2 viên đường glucose (mua tại hiệu thuốc Tây), nửa cốc nước ép trái cây hoặc 1 cốc nước đường (3 – 4 thìa đường pha trong 200 ml nước) sau đó chờ 15 phút và đo lại đường huyết. Nếu đường huyết vẫn thấp dưới 70 mg/dl, hãy lặp lại các thao tác vừa rồi. Trường hợp tình trạng không cải thiện, bạn cần tới cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Dấu hiệu hạ đường huyết đặc trưng , người bệnh đái tháo đường type 1 cần xử lý ngay.

Chế độ ăn lành mạnh

Một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp người bệnh tiểu đường tuýp 1 kiểm soát đường huyết và phòng ngừa nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thay vì tập trung vào đồ ngọt, đồ nướng hoặc thực phẩm chiên rán nhiều lần, bạn hãy ưu tiên rau xanh, các loại protein lành mạnh như cá, thịt gà không da và các loại đậu. Bên cạnh đó, bạn nên đảm bảo cân bằng giữa lượng chất bột trong mỗi bữa ăn với liều insulin được kê. Cách đơn giản giúp bạn đáp ứng được điều này là lựa chọn các chất bột có chỉ số đường huyết GI thấp. Những thực phẩm này được cơ thể hấp thu chậm nên bạn dễ dàng phán đoán và điều chỉnh lượng thức ăn trong mỗi bữa tương ứng với liều insulin được kê. Lưu ý, tiêm insulin có thể khiến bạn có nguy cơ hạ đường huyết cao hơn, do đó bạn nên ăn nhẹ sau tiêm và không kiêng khem quá mức. Chế độ ăn cân bằng và đa dạng mới là chìa khóa cho thành công của bạn.

Tập thể dục

Dù bạn có mắc tiểu đường type 1 hay không, tập thể dục vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn.

Tập thể dục khiến cơ thể tăng chuyển hóa đường thành năng lượng và làm giảm đường huyết. Tuy nhiên, nếu đường huyết quá thấp (< 70 mg/dl), hãy ăn nhẹ trước tập, nếu quá cao > 250 mg/dl, bạn nên dừng buổi tập và sau đó đi kiểm tra lượng ceton trong máu, tránh nguy cơ gặp biến chứng nhiễm toan ceton.

Sử dụng thảo dược giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng cho người tiểu đường

Kế thừa nền tảng là “tứ quý thảo dược” đã giúp vua Minh Thái Tổ chiến thắng quân xâm lược và toàn dân kinh thành khỏi được các biến chứng tiểu đường. Các nhà khoa học cùng với Công ty Y dược Hồng Bàng đã nghiên cứu, kết hợp “tứ quý thảo dược” Câu kỷ tử, Nhàu, Mạch môn, Hoài sơn kết hợp cùng Alpha lipoic acid thành công thức hiện đại không chỉ hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết một cách an toàn, tự nhiên, bền vững. 

Hơn thế nữa, “tứ quý thảo dược” này còn có khả năng tác dụng sâu vào căn nguyên gây biến chứng tiểu đường, từ đó hạn chế những biến chứng do đường huyết cao gây ra giúp:

  • Hạ và ổn định chỉ số đường huyết nhanh chóng cho người tiểu đường.
  • Phòng ngừa và đẩy lùi các biến chứng tim, mạch máu, mắt, thận, thần kinh,.. do đái tháo đường gây ra.
  • Phòng ngừa biến chuyển từ tiền tiểu đường sang tiểu đường tuýp 2.
  • Giúp hạ men gan, giảm mỡ máu của người tiểu đường về ngưỡng an toàn

“Tứ quý thảo dược” giúp ổn định đường huyết và cải thiện biến chứng cho người tiểu đường

Hơn thế nữa khi biết cách sử dụng các sản phẩm có đầy đủ thành phần từ Mạch môn, Hoài sơn, Nhàu, Câu kỷ tử còn giúp:

  • Mạch môn rất tốt cho biến chứng thận, cải thiện hiệu quả tình trạng tiểu đêm, suy thận,... do đái tháo đường.
  • Câu kỷ tử bảo vệ mắt, phòng ngừa mờ mắt, đục thủy tinh thể,... do đường máu tăng cao
  • Nhàu : Giúp hạ nhanh và ổn định chỉ số đường huyết, đồng thời bảo vệ tính toàn vẹn cho mạch máu người tiểu đường.
  • Hoài sơn hỗ trợ giảm biến chứng thần kinh như tê bì tay chân, khô ngứa da, suy giảm chức năng sinh lý.

Hy vọng thông tin trong bài viết này đã phần nào giải đáp cho bạn về “ tiểu đường type 1 - Giải pháp nào hiệu quả?”. Nếu như bạn còn bất kỳ điều gì băn khoăn hay thắc mắc về bệnh tiểu đường, đừng ngần ngại hãy để lại bình luận để được các chuyên gia tư vấn nhanh nhất cho bạn!

 

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận