Bệnh tiểu đường đặc trưng bởi rối loạn chuyển hóa đường trong máu, dẫn đến các biến chứng trên toàn cơ thể. Khi thảo luận về chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường, hầu hết mọi người thường tự hỏi các loại đồ ăn, trái cây ngọt, chứa nhiều chất đường có an toàn hay không? Đề cập nhiều trong số đó, xoài là một điển hình.

1. Lá xoài có tác dụng gì đối với bệnh tiểu đường?

Lợi ích giảm đường huyết của lá xoài trong điều trị tiểu đường đã được khẳng định qua rất nhiều nghiên cứu. Trong lá xoài có chứa các hợp chất hữu cơ tarakserol-3beta và ethyl acetate có khả năng kích hoạt GLUT4 để đưa đường từ máu vào tế bào và tăng tổng hợp glycogen của gan, vì vậy nó có thể làm giảm đường huyết.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí dược phẩm do WHO chấp thuận còn cho thấy lá xoài khi sử dụng thường xuyên sẽ giúp cung cấp nguồn chất chống oxy, có khả năng làm giảm sự tổn thương bởi đường huyết tăng cao, từ đó phòng ngừa được các biến chứng mạn tính do tiểu đường gây ra.

Để sử dụng lá xoài, bạn chỉ cần đun sôi khoảng ba hoặc bốn lá non lấy nước uống. Muốn có kết quả tốt hơn, bạn có thể thử ngâm lá trong nước một đêm, đun sôi vào sáng sớm hôm sau và uống vào buổi sáng khi chưa ăn sáng.

La-xoai-non-Cong-dung-tuyet-voi-cho-nguoi-benh-tieu-duong
Cả lá xoài hay quả xoài đều có tác dụng rất tốt cho người bệnh tiểu đường

2. Lợi ích của trái xoài với bệnh tiểu đường

Nhiều người bệnh tiểu đường cho xoài là một trong những thực phẩm kiêng kỵ bởi độ ngọt của nó. Tuy nhiên, để đánh giá một loại trái cây là tốt hay xấu với người tiểu đường không dựa trên độ ngọt của nó, mà phải dựa vào chỉ số đường huyết thực phẩm GI. Chỉ số này càng thấp, thì nguy cơ làm tăng đường huyết sau ăn càng nhỏ.

Xoài là loại quả được xếp vào nhóm chỉ số đường huyết thấp, nên hoàn toàn tốt cho cơ thể. Việc tiêu thụ xoài khi bị bệnh tiểu đường phụ thuộc vào mức độ đường trong máu của bạn trước đó. Điều quan trọng là bạn phải tránh sử dụng xoài quá thường xuyên vì nó sẽ làm tăng lượng đường trong máu.

Khi ăn xoài, bạn chỉ nên ăn 1 má xoài, tương đương 60 gam hoặc nắm được trong lòng bàn tay và thời gian cách nhau tối thiểu là 6 giờ. Nên ăn cả quả thay vì xay sinh tố. Bởi cách chế biến này vô tình đã loại bỏ đi chất xơ, có thể khiến đường máu tăng cao sau khi sử dụng.

Như vậy, lá xoài, quả xoài là món quà mà thiên nhiên ban tặng cho con người, đặc biệt tốt mà người bệnh tiểu đường nên tận dụng!

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây
Nguồn:
http://www.hanannaqq.com/2012/11/benefits-of-mango-leaves.html http://www.diethealthclub.com/diabetic-diet/mango.html
BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận