Để ổn định đường huyết và hạn chế biến chứng tiểu đường, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bên cạnh chế độ ăn, liệu người bệnh tiểu đường có cần bổ sung thuốc bổ hay thực phẩm chức năng không và bổ sung như thế nào mới tốt? 

Nên lựa chọn thuốc bổ cho người tiểu đường như thế nào?

Nên lựa chọn thuốc bổ cho người tiểu đường như thế nào?

Có hai loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng (TPCN) cần thiết cho người bệnh tiểu đường. Một là những sản phẩm có thể giúp bạn bổ sung một số dưỡng chất quan trọng mà cơ thể thiếu hụt, hoặc không thể bổ sung được qua chế độ ăn uống thường ngày. Hai là những sản phẩm không bổ sung dưỡng chất nhưng lại hỗ trợ điều trị nhằm ổn định đường huyết và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

Thuốc bổ cung cấp dinh dưỡng cho người tiểu đường

Biotin

Biotin có thể cộng hưởng với insulin trong cơ thể, cũng như có thể giúp làm tăng hoạt động của enzyme glucokinase. Đây là một loại enzyme chịu trách nhiệm cho bước đầu tiên của quá trình chuyển hóa đường. Ở người bệnh tiểu đường, nồng độ glucokinase có thể hạ xuống rất thấp. Do đó, việc bổ sung biotin có thể giúp cơ thể chuyển hóa đường tốt hơn để ổn định chỉ số đường huyết.

Carnitine (L-Carnitine, Acetyl L-Carnitine)

Cơ thể cần carnitine để chuyển hóa chất béo thành năng lượng. Do đó, việc bổ sung carnitine có thể giúp người bệnh tiểu đường cải thiện tình trạng mỡ máu.

Crom

Bổ sung dưỡng chất Crom này có thể giúp người bệnh tiểu dường cải thiện khả năng dung nạp glucose, giảm lượng đường huyết lúc đói cũng như cải thiện tình trạng mỡ máu.

Coenzyme Q10 (hay CoQ10)

Coenzyme Q10 có thể giúp người tiểu đường chuyển hóa carbohydrate hiệu quả hơn, từ đó giúp làm giảm đáng kể nồng độ đường máu. Coenzyme Q10 cũng có khả năng chống oxy hóa tốt, giúp cải thiện biến chứng võng mạc đái tháo đường.

Người bệnh tiểu đường có thể bổ sung Q10 như một loại thuốc bổ

Người bệnh tiểu đường có thể bổ sung Q10 như một loại thuốc bổ

Magne

Người bệnh tiểu đường, đặc biệt là người mắc biến chứng võng mạc nặng thường hay bị thiếu hụt magne. Thiếu hụt dưỡng chất này cũng đã được chứng minh có thể ảnh hưởng trực tiếp tới việc kiểm soát lượng đường huyết ở người bệnh tiểu đường type 2. Việc bổ sung thêm magne cũng sẽ giúp hạn chế các tình trạng trên hiệu quả hơn.

Kali

Việc tiêm insulin có thể gây ra tình trạng thiếu kali trong cơ thể. Bổ sung dưỡng chất này có thể giúp người bệnh đái tháo đường cải thiện độ nhạy insulin.

Vitamin B12

Vitamin B12 có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị biến chứng thần kinh do đái tháo đường. Bổ sung dưỡng chất này có thể giúp các tế bào thần kinh làm việc chính xác hơn, giúp giảm tổn thương thần kinh, hỗ trợ cải thiện các triện chứng tê bì tay chân, khô ngứa da, nóng rát da…

Inositol (hay vitamin B8)

Inositol có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của màng tế bào, đồng thời giúp hỗ trợ “đảo ngược” phần nào tình trạng tổn thương thần kinh ở người bệnh tiểu đường.

Vitamin D

Vitamin D có thể giúp tăng cường độ nhạy cảm với insulin, từ đó giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Alpha lipoic acid

ALA (acid alpha-lipoic) là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp hỗ trợ điều trị các biến chứng thần kinh do đái tháo đường (tê bì chân tay, ngứa ngáy, nóng rát…), làm giảm đau cũng như chống lại tổn thương do các gốc tự do gây ra trong cơ thể. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ALA có thể giúp giảm đề kháng insulin, từ đó giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Acid alpha-lipoic là chất chống oxy hóa tốt cho người bệnh đái tháo đường

Acid alpha-lipoic là chất chống oxy hóa tốt cho người bệnh đái tháo đường

Hiện nay, ALA đã được phối hợp với các thảo dược chuyên biệt cho biến chứng khác như Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn để tăng cường hiệu quả hỗ trợ kiểm soát toàn diện biến chứng tiểu đường trên tim, thận, mắt, thần kinh. Người bệnh hoàn toàn có thể tìm được thực phẩm chức năng đái tháo đường chứa bộ 05 thành phần này.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Do xu hướng ngày càng tăng và trẻ hóa về số ca mắc bệnh tiểu đường, các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường cũng theo đó xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, để lựa chọn thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả, an toàn cho sức khỏe, người bệnh cần lưu ý:

  • Cần lựa chọn thực phẩm chức năng có nguồn gốc rõ ràng từ công ty uy tín.
  • Sản phẩm phải được Bộ Y tế lưu hành tại nhà thuốc, đứng vững trên thị trường nhiều năm và có nghiên cứu hoặc đánh giá của các chuyên gia trong ngành.
  • Sản phẩm phải phù hợp với từng giai đoạn bệnh và mục tiêu điều trị:

Cụ thể, ở giai đoạn đầu mắc bệnh (chủ yếu là tiểu đường type 2) hoặc giai đoạn tiền tiểu đường, vấn đề mà người bệnh cần giải quyết là tình trạng kháng insulin và suy giảm chức năng tuyến tụy gây tăng đường huyết. Do đó, các TPCN hỗ trợ tăng cường chức năng tụy tạng, giảm đề kháng insulin để ổn định đường huyết nên được ưu tiên. Ví dụ như sản phẩm có chứa những thảo dược: Mướp đắng, Lá xoài, Lá neem, Quế chi…

Nhưng khi bước vào giai đoạn biến chứng (có biểu hiện tê bì, nóng rát chân tay, chuột rút, khô ngứa da, mờ mắt…) kể cả mới phát hiện bệnh hay bị lâu năm, mục tiêu điều trị sẽ thay đổi. Người bệnh cùng lúc vừa phải ổn định đường huyết, vừa phải giảm và cải thiện biến chứng. Đặc biệt, ưu tiên các giải pháp, TPCN hỗ trợ cải thiện biến chứng. Bởi khi này, biến chứng mới là tác nhân chính ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Cần chọn thực phẩm chức năng bổ sung theo đúng giai đoạn tiểu đường

Cần chọn thực phẩm chức năng bổ sung theo đúng giai đoạn tiểu đường

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến việc sử dụng thuốc bổ cho người tiểu đường. Để được tư vấn chi tiết, cụ thể hơn, bạn hãy liên hệ ngay chuyên gia theo số:

ITK-219.png

BTV Lan Anh

Bình luận