Tim đập nhanh, tay chân run, khó thở có thể là những triệu chứng cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm. Để tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân, cách cải thiện tình trạng này, mời bạn đọc tham khảo trong bài viết sau.

Nguyên nhân gây tim đập nhanh tay chân run khó thở 

Tim đập nhanh, tay chân run, khó thở có thể là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể xảy ra khi bạn căng thẳng, xúc động, lo lắng, hoạt động gắng sức… Nếu do nguyên nhân này thì không quá lo ngại, chỉ cần nghỉ ngơi, thư giãn thì các triệu chứng sẽ dần biến mất. Tuy nhiên tình trạng tim đập nhanh, tay chân run, khó thở cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm dưới đây:

Rối loạn thần kinh thực vật

Hệ thần kinh thực vật là bộ phận chi phối của những hoạt động tự động của cơ thể như nhịp tim, huyết áp, mồ hôi, tiểu tiện, tiêu hóa... Khi bị rối loạn thần kinh thực vật, cơ thể người bệnh xuất hiện các triệu chứng như tim đập nhanh, khó thở, tay chân run hay hồi hộp, đánh trống ngực, nghẹn họng, lo âu, bồn chồn... Các triệu chứng này có thể được giảm nhẹ khi người bệnh kiểm soát và điều chỉnh được cảm xúc của bản thân. Tuy nhiên với trường hợp nặng thì cần dùng thêm thuốc điều trị.

Rối loạn thần kinh thực vật gây ra triệu chứng tim đập nhanh, khó thở, run tay chân

>>> XEM THÊM: Tổng hợp các thuốc điều trị rối loạn nhịp tim hiện nay

Cường giáp

Nồng độ các hormone triiodothyronine và thyroxine tăng cao trong cơ thể của người mắc cường giáp, gây kích thích hệ thần kinh thực vật. Từ đó, cơ thể xuất hiện tình trạng tim đập nhanh, tay chân run, khó thở. Ngoài ra các tình trạng rối loạn nhịp nhanh xoang, rung nhĩ cũng có thể xuất hiện khi mắc cường giáp.

Huyết áp thấp

Huyết áp thấp là tình trạng huyết áp tối đa dưới 90mmHg hoặc huyết áp tối thiểu dưới 60 mmHg. Điều này làm các cơ quan quan trọng trong cơ thể không được cung cấp đủ lượng oxy. Khiến tim và phổi phải hoạt động nhiều hơn để bù đắp phần oxy thiếu hụt. Làm cơ thể người bệnh xuất hiện triệu chứng tim đập nhanh, tay chân run, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, hay vã mồ hôi lạnh...

Hạ đường huyết

Hạ đường huyết xảy ra khi lượng đường glucose trong máu xuống thấp đột ngột gây nên các biểu hiện chóng mặt, vã mồ hôi, đói cồn cào, tay chân run, hồi hộp, tim đập nhanh. Nếu không được bổ sung đường một cách kịp kịp thời, người bị hạ đường huyết có thể ngất xỉu.

Nguyên nhân khác

Một số trường hợp bị khó thở, hụt hơi, tim đập nhanh, tay chân bủn rủn có thể do tác dụng phụ của thuốc, lạm dụng chất kích thích hoặc là thiếu máu gây ảnh hưởng lên hệ thần kinh. Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng tương tự như trên, người bệnh cần gặp trực tiếp các bác sĩ để được chẩn đoán và có phác đồ điều trị kịp thời.

Việc sử dụng một số thuốc có thể gây ra tình trạng tim đập nhanh

Tình trạng tim đập nhanh, tay chân run, khó thở có nguy hiểm không?

Nếu tim đập nhanh, tay chân run, khó thở chỉ xảy ra thoáng qua khi bạn căng thẳng, xúc động, lo lắng, hay hoạt động gắng sức thì không đáng lo ngại. Nhưng nếu tình trạng xuất hiện thường xuyên hoặc ngay cả khi cơ thể bạn đang trong tư thế thoải mái, tâm lý ổn định thì rất có thể bạn đang mắc một số bệnh nguy hiểm như rối loạn thần kinh tự chủ, cường giáp, nhịp nhanh thất...

Làm gì để cải thiện tình trạng tim đập nhanh, tay chân run, khó thở?

Với những trường hợp tim đập nhanh, run chân tay, khó thở, mệt mỏi… do bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng các phương pháp dưới đây:

Sử dụng thuốc tây điều trị

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn loại thuốc khác nhau. Ví dụ với bệnh rối loạn thần kinh thực vật sẽ cần dùng một số thuốc chẹn beta hay thuốc an thần; cường giáp, cần sử dụng thuốc kiểm soát hormone tuyến giáp… Việc sử dụng thuốc như thế nào để chữa tim đập nhanh, tay chân run, khó thở sẽ được cá thể hóa cho từng người bệnh. Do đó, bạn nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để cải thiện tình trạng sức khoẻ. Nếu uống thuốc thấy không đỡ hoặc gặp các tác dụng phụ thì cần báo cho bác sĩ để điều chỉnh thuốc.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt rất quan trọng trong việc hỗ trợ cải thiện tình trạng tim đập nhanh, khó thở, tay chân run. Do đó, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Ngủ sớm và đủ giấc, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử vào ban đêm.
  • Luôn giữ suy nghĩ tích cực để tâm lý luôn nhẹ nhàng, thoải mái.
  • Chủ động mang theo máy đo nhịp tim để kiểm soát và xử lý khi tim đập nhanh.
  • Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Các loại trái cây, hoa quả nhiều omega 3 hay magie như rau bina, rau diếp cá, hạt óc chó, chuối, hạt hạnh nhân, hạt chia,... Tránh xa các chất kích thích như ma tuý, thuốc lá, rượu, bia. 
  • Tập thể dục, vận động nhẹ nhàng khoảng 30 phút mỗi buổi sáng, kết hợp hít sâu - thở đều từ 10 – 20 lần. Có thể kết hợp thêm ngồi thiền, yoga, đi bộ...

Tập thể dục giúp cải thiện triệu chứng tim đập nhanh, khó thở

Sử dụng thảo dược hỗ trợ ổn định nhịp tim

Phương pháp sử dụng thảo dược trong hỗ trợ điều trị ổn định nhịp tim là giải pháp được nhiều người tin tưởng sử dụng hiện nay. Có thể kể đến một trong những thảo dược được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng hỗ trợ ổn định nhịp tim hiệu quả, đó là Khổ sâm. Thảo dược này có chứa matrine và oxymatrine hỗ trợ điều hòa hoạt động của hệ thần kinh tim, từ đó giúp giảm kích thích quá mức khiến tim loạn nhịp và thúc đẩy thư giãn mạch máu. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính Khổ sâm sẽ giúp giảm tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực, khó thở… do các nguyên nhân khác nhau (ngoại tâm thu, rung nhĩ, rối loạn thần kinh tim…).

Khổ sâm có tác dụng hỗ trợ giảm triệu chứng tim đập nhanh, tay chân run, khó thở hiệu quả

Tình trạng tim đập nhanh, tay chân run, khó thở tuy không quá nguy hiểm nhưng lại khiến chất lượng cuộc sống giảm sút, khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về tình trạng tim đập nhanh, tay chân run, khó thở và lựa chọn được cho mình phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chân-ĐT---NTV.jpg

Bình luận