Lê Bảo Nam - 30 tuổi: Chào bác sỹ, mẹ tôi bị bệnh tiểu đường thuộc typ 2 đã 15 năm, uống thuốc điều trị thường xuyên nên lượng đường tương đối ổn định. Gần đây mắt mẹ tôi bị mờ đi khám mắt bác sỹ chuyên khoa kết luận mắt mẹ tôi bị cườm đá. Xin hỏi bệnh mắt của mẹ tôi có phải do biến chứng của bệnh tiểu đường không?

Biến chứng mắt rất thường gặp trong bệnh đái tháo đường. Ở Mỹ, hàng năm có tới 5000 thanh niên bị mù do bệnh đái tháo đường. Những người mắc bệnh đái tháo đường thường xuyên phải khám và kiểm tra sức khỏe, đo đường huyết thường xuyên để kiểm soát biến chứng. Bệnh mẹ bạn đang gặp phải là bệnh cườm đá hay cườm khô là từ dân gian để chỉ bệnh đục thủy tinh thể (ở miền Bắc còn gọi là đục nhân mắt). Thủy tinh thể là một cấu trúc trong suốt có vai trò như thấu kính hội tụ trong mắt. Nó có thể bị đục bẩm sinh hoặc do chấn thương, bệnh tật hay phẫu thuật ở mắt, trong do quá trình lão hóa tự nhiên hoặc do biến chứng của bệnh đái tháo đường gây ra. Nên có biện pháp khắc phục sớm để hạn chế những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Mẹ bạn đã mắc bệnh đái tháo đường một thời gian dài, việc xuất hiện biến chứng là khó tránh khỏi ngay cả khi đường huyết ổn định. Hiện nay bên cạnh việc ổn định đường huyết bạn nên quan tâm hơn đến vấn đề phòng ngừa biến chứng, có thể tham khảo kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng tiểu đường có tác dụng hỗ trợ điều trị giúp ổn định đường huyết, vừa phòng ngừa biến chứng tiểu đường.

Chúc gia đình bạn luôn khỏe mạnh!

Bình luận