Xin chào, tôi bị bệnh tiểu đường 5 năm nay. Thời gian trước có biểu hiện mắt mờ, đau nhức, chảy nước mắt, đi khám bác sĩ chẩn đoán bị bệnh võng mạc do biến chứng tiểu đường. Tôi xin hỏi là bệnh này có thể chữa khỏi được không? Xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn,
Với người bệnh tiểu đường, nồng độ đường huyết tăng cao kéo dài làm tổn hại đến các mạch máu nhỏ của võng mạc – lớp lót trong cùng của nhãn cầu có nhiệm vụ thu nhận hình ảnh và chuyển chúng về dạng tín hiệu truyền lên não thông qua dây thần kinh thị giác. Đường máu tăng cao làm cho lớp lót bên trong lòng mạc bị dày lên, ban đầu sẽ làm máu khó lưu thông, có thể dẫn đến xuất huyết, phù nề. Qua thời gian các mạch máu mới bắt đầu tăng sinh, nhưng chúng lại rất dễ vỡ, gây xuất huyết pha lê thể có thể ngăn chặn đường truyền cả tia sáng đến võng mạc, do đó làm giảm thậm chí là mất thị lực hoàn toàn nếu không được điều trị. Đến một giai đoạn nặng, các mạch máu chết đi để lại vết sẹo võng mạc, kéo võng mạc tách khỏi nhãn cầu.
Y học hiện đại gần đây đang có những bước phát triển vượt bậc, nhưng hiện nay bệnh võng mạc do tiểu đường vẫn chưa được chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng, bởi vì vẫn có những giải pháp rất hữu hiệu có thể giúp bạn bảo vệ tầm nhìn, làm giảm nguy cơ mất thị lực.
Tây y sử dụng một số phương pháp điều trị bao gồm laser và phẫu thuật hút bỏ dịch kính vitrectomy. Ngoài ra, người bệnh cũng cần phải xem xét lại chế độ ăn, tập luyện và sử dụng thuốc sao cho việc kiểm soát đường huyết được tối ưu nhất.
Qua nhiều năm nghiên cứu, các bác sĩ nhận ra rằng, với người bệnh tiểu đường cần có một nguồn chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng hoạt động được trong nhiều môi trường để dọn dẹp “rác thải” sinh ra trong quá trình đường huyết tăng cao. Trên thế giới, đặc biệt là tại Đức Alpha lipoic acid là một chất chống oxy hóa ưu việt thường được lựa chọn, trong khi đó ở Việt Nam lại sử dụng nguồn dược liệu mang lại đặc tính này như Nhàu và Câu kỷ tử. Bên cạnh đó, một số dược liệu như Hoài sơn, Mạch môn cũng có khả năng phục hồi chức năng tuyến tụy, giảm đề kháng insulin, và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
Chúc bạn mạnh khỏe. Thân!

Bình luận