Xin hỏi người bệnh tiểu đường có nên ăn mật ong không? Và ăn như thế nào cho hợp lý?

Chào bạn,

Điều quan trọng nhất với người bệnh tiểu đường là cần có một kế hoạch ăn uống lành mạnh để kiểm soát tốt đường huyết, hạn chế nguy cơ xuất hiện biến chứng. Tuy nhiên, người bệnh thường rất đau đầu khi phải phân vân và đứng trước nhiều sự lựa chọn là nên hay không nên ăn gì. Một số người còn cho rằng, khi bị bệnh tiểu đường có nghĩa là phải tránh xa hoàn toàn các thực phẩm có chứa đường, kể cả mật ong. Nhưng đây là một nhận thức sai lầm, bởi bạn có thể ăn bất kỳ thực phẩm nào mà bạn muốn, tuy nhiên, bạn cần phải học cách ăn như thế nào cho khoa học.

Với người bệnh tiểu đường có cân nặng và hoạt động thể chất ở mức trung bình, cơ thể cần cung cấp từ 45 - 60 gram carbohydrate (chất bột đường) trong các bữa ăn chính.

Mật ong có chứa nhiều các loại carbohydrate khác nhau, trong một muỗng cà phê mật ong có chứa 5.8 gram carbohydrate. Nếu bạn muốn tính toán cẩn thận lượng mật ong có thể dùng trong ngày, bạn cần kiểm tra đường huyết trước và sau mỗi lần ăn để điều chỉnh cho những lần sau. Nếu bạn mua mật ong tại các cửa hàng, bạn phải quan sát xem đó là mật ong tự nhiên hay mật ong pha trộn đường mía, mạch nha… Nhiều nghiên cứu chứng minh, việc sử dụng mật ong nguyên chất luôn là lựa chọn hoàn hảo so với mật ong pha trộn.

Và phần quan trọng nhất, đó chính là bạn nên ăn như thế nào? Mỗi ngày, bạn có thể sử dụng 1 muỗng cà phê mật ong, khi dùng nên pha với một lượng nước từ 150 - 200ml, sử dụng mật ong tránh xa các bữa ăn và lưu ý kiểm tra đường huyết trước và sau khi uống.

Bạn đã biết, bệnh tiểu đường là rối loạn quá trình trao đổi chất, ban đầu là carbohydrate, tiếp sau đó là chất đạm và chất béo. Bệnh xảy ra khi tuyến tụy trở nên kém hiệu quả trong việc sản xuất insulin, đồng thời các tế bào của cơ thể từ chối tiếp nhận insulin để đưa đường từ máu và trong tế bào. Chính vì lý do đó mà việc bạn lựa chọn thực phẩm như thế nào có ảnh hưởng rất lớn tới kết quả điều trị. Để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của bản thân, bạn nên trao đổi với các chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ điều trị để biết ăn thế nào cho khoa học.

Ngày nay, nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh, Mạch môn là thảo dược có khả năng phục hồi chức năng tuyến tụy, giảm đề kháng insulin, từ đó giúp ổn định đường huyết tự nhiên và bền vững. Sự kết hợp của Mạch môn cùng các thảo dược có nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên như Cây kỷ tử, Nhàu đã bổ sung thêm các yếu tố bảo vệ mạch máu và tế bào thần kinh, từ đó làm giảm thiểu nguy cơ phải đối diện với biến chứng tiểu đường. Những thảo dược này đã được Viện thực phẩm chức năng ở nước ta bào chế thành công dưới tên thương mại là Thực phẩm chức năng viên nén Hộ Tạng Đường, bạn có thể tìm hiểu thêm để sử dụng.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bình luận