Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường phải tiêm insulin. Bác sĩ chỉ định cho thuốc tiêm insulin U40 nhưng kim tiêm lại là U100/ml. Vậy khi tiêm thì mẹ tôi phải lấy thuốc thế nào cho đúng?

Chào bạn,

Thông thường, khi tiêm insulin nên chọn ống có đơn vị chia vạch/ml tương ứng với nồng độ của loại thuốc insulin sử dụng.

Thí dụ: Nếu sử dụng insulin NPH có nồng độ là U40/ml (tức trong 1 ml dung dịch thuốc có 40 đơn vị insulin) thì nên chọn ống tiêm U40/ml để rút thuốc được chính xác. Nếu dùng insulin NPH có nồng độ là U100 thì nên lấy ống tiêm U100/ml để rút thuốc.

Trong trường hợp thuốc sử dụng có nồng độ là U40/ml nhưng ống tiêm lại là loại U100/ml thì khi lấy thuốc, bạn phải rút thuốc tới vạch có chỉ số gấp 2,5 lần so với số đơn vị thuốc được chỉ định. Chẳng hạn cần tiêm 20 đơn vị thì bạn phải rút thuốc tới vạch số 50 trên ống tiêm U100/ml. Để hiểu trực tiếp cách lấy thuốc, bạn nên hỏi trực tiếp bác sĩ điều trị cho mẹ bạn hoặc y tá để được hướng dẫn.

Tốt nhất, bạn nên sử dụng loại ống tiêm có đơn vị chia vạch phù hợp với nồng độ thuốc, bởi rất dễ gây tính toán nhầm, không lấy đủ thuốc hoặc quá liều so với quy định. Cả 2 trường hợp đều không kiểm soát được đường huyết: cao quá hoặc tụt quá, dễ gây biến chứng cho người tiêm.. Nếu có điều kiện, mẹ bạn nên sử dụng bút tiêm insulin vì nó giúp cho việc lấy thuốc được chính xác và tránh nhầm lẫn.

Chúc mẹ bạn luôn khỏe mạnh!

Bình luận