Một lần chứng kiến người bạn của tôi bị hạ đường huyết do tiêm insulin quá liều, người lên cơn co giật khiến tôi rất sợ hãi và lo lắng. Xin chuyên gia giúp tôi cách phát hiện sớm biến chứng hạ đường huyết để tôi có thể xử lý được kịp thời.

Chào bạn,

Hạ đường huyết là biến chứng cấp tính khá phổ biến ở người bệnh tiểu đường. Nếu không phát hiện và xử lý ngay bằng cách ăn hoặc uống một lượng đường, người bệnh có thể gặp phải các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí có thể tổn thương não không hồi phục.

Dưới đây là 5 gợi ý giúp bạn nhận biết nhanh nhất biến chứng hạ đường huyết:

- Cảm thấy đột ngột yếu đi hoặc run rẩy: Đây là dấu hiệu điển hình, rõ ràng nhất của việc hạ đường huyết. Đặc biệt yếu ở cánh tay hoặc chân, hoặc cảm giác bồn chồn hay run rẩy.

- Cảm xúc không ổn, thay đổi thất thường: có thể bạn cảm thấy đột nhiên bị choáng ngợp, thất vọng, tức giận, bị kích thích, thậm chí có thể bật khóc.

- Ra nhiều mồ hôi, dù không nóng: mồ hôi lạnh là một dấu hiệu cổ điển báo hiệu cơ thể bạn đang phải làm việc quá sức.

- Buồn nôn: Hạ đường huyết có thể mang lại cảm giác buồn nôn hoặc đói. Bạn nên ăn một chút đường, đồ ăn ngọt ngay khi đó để nâng cao lượng đường trong máu.

- Lơ mơ, tạm mất ý thức: Lượng đường trong máu thấp, có thể khiến cho bạn ngất xỉu hoặc mất tỉnh táo

Việc hạ đường huyết ở người bệnh tiểu đường chủ yếu là do chế độ ăn khiêng khem tinh bột, tập luyện quá sức hoặc dùng thuốc quá liều. Vì vậy, ngoài việc nhận biết sớm dấu hiệu hạ đường huyết, bạn cũng cần ăn uống cân bằng dinh dưỡng, tập luyện khoa học và dùng thuốc đúng liều lượng.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bình luận