Tôi nghi ngờ mình bị tiểu đường nên muốn đi xét nghiệm đường huyết. Qua tìm hiểu tôi được biết, trước khi xét nghiệm phải nhịn ăn uống tối thiểu 8 tiếng. Xin bác sĩ cho biết lý do tại sao phải làm như vậy?

Chào bạn

8 tiếng là khoảng thời gian tối thiểu để cơ thể bạn có thể chuyển hóa tất cả các thực phẩm trong hệ tiêu hóa. Mỗi nhóm chất dinh dưỡng, tinh bột, protein, chất béo sẽ được hấp thu với những tốc độ khác nhau, một số chỉ mất vài chục phút, một số lại mất nhiều giờ đồng hồ. Nếu thức ăn chưa được tiêu hóa hết, chúng sẽ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn và làm kết quả đo thiếu chính xác.

Để có thể chẩn đoán tiểu đường, bạn cần xét nghiệm đường huyết lúc đói 2 lần trong vòng 1 tuần. Kết quả kiểm tra sẽ cho biết bộ máy hấp thu và chuyển hóa đường trong máu của bạn có gặp vấn đề gì không. Nếu đường huyết khi đói trên 100 mg/dl, chắc chắn bộ máy này đang có vấn đề. Điều đầu tiên bạn cần làm là bắt đầu một kế hoạch ăn uống lành mạnh và vận động tích cực hơn. Đây cũng lời khuyên tốt ngay cả khi kết quả đường huyết của bạn bình thường. Nếu đường huyết 2 lần xét nghiệm đều từ 126 mg/dl trở lên, bạn sẽ cần thêm sự hỗ trợ từ thuốc điều trị.

Nhìn chung, mức đường huyết nào cũng có cách xử trí. Do đó, bạn không cần quá lo lắng.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận