Câu hỏi: Tôi bị tiểu đường tuýp 2, đang uống thuốc uống của bệnh viện. Tôi nghe nói bệnh tiểu đường nên tiêm insulin hơn là uống thuốc để đỡ ảnh hưởng đến gan thận. Xin hỏi điều này có đúng không? Chích insulin và uống thuốc cải nào tốt? Mong được bác sĩ tư vấn giúp.

Chào bạn,

Dùng thuốc hạ đường huyết đường uống và tiêm insulin là 2 cách điều trị tiểu đường (đái tháo đường) tuýp 2 phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, khó có thể nói phương pháp điều trị nào tốt hơn hay bệnh tiểu đường nên chích insulin hay uống thuốc. Bởi mỗi loại thuốc đều có ưu nhược điểm riêng và bác sĩ sẽ lựa chọn loại phù hợp với từng người bệnh.

Đặc điểm của thuốc tiêm insulin và thuốc dùng theo đường uống

Các thuốc hạ đường huyết dạng uống có ưu điểm là dễ sử dụng, chi phí hợp lý, hiệu quả tốt với đa số trường hợp. Tuy nhiên, thuốc thường được chuyển hóa ở gan và đào thải qua thận. Do đó khi người bệnh có suy gan hay suy thận hay đang bị biến chứng cấp tính, bác sĩ sẽ xem xét chuyển sang dạng thuốc tiêm Insulin.

Thuốc tiêm Insulin không gây hại cho gan thận và có thể dùng trong các trường hợp người bệnh không thể dùng thuốc viên hay khi thuốc viên không còn hiệu quả. Nhược điểm là dạng thuốc tiêm này dễ gây hạ đường huyết. Thêm vào đó, chi phí tại Việt Nam khá cao.

Việc chích thuốc insulin cũng sẽ phức tạp và gây đau hơn so với uống thuốc thông thường. Người bệnh cần được hướng dẫn cụ thể về cách tiêm để tránh tiêm sai liều ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc. Các vị trí chích thuốc cũng cần được thay đổi thường xuyên để hạn chế tác dụng phụ loạn dưỡng mỡ dưới da.

Tiêm insulin hay uống thuốc phụ thuộc vào đặc điểm từng người bệnh

Mỗi người bệnh tiểu đường có một cơ địa riêng nên đáp ứng với thuốc cũng khác nhau. Khi thuốc uống kém hiệu quả, đường huyết bạn quá cao hoặc trong một số trường hợp cấp tính, mang thai, suy gan thận, tiêm insulin sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn.

Ngược lại, nếu bạn không bị bệnh lý gan, thận, dùng thuốc tiểu đường dạng uống kết hợp ăn uống tập luyện, đường huyết kiểm soát tốt thì không cần thiết phải chuyển sang dùng insulin.

Hiện nay, cả thuốc tiêm insulin và thuốc uống tiểu đường đều rất đa dạng và có nhiều loại tốt. Bạn có thể tham khảo thêm về các loại thuốc tiểu đường trong bài viết sau:

Bên cạnh thuốc tây, nhiều nghiên cứu cũng tìm ra các hoạt chất sinh học có trong nhiều thảo dược thuốc nam tốt cho bệnh tiểu đường. Một số thảo dược được đánh giá cao có thể kể đến như Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn. Không chỉ giúp kiểm soát đường huyết, sự kết hợp 04 vị thảo dược trên còn hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh ở người tiểu đường, hỗ trợ giảm các triệu chứng do tiểu đường gây ra như tê bì tay chân, mờ mắt, tiểu nhiều...

Để tìm hiểu thêm về tác dụng của các thảo dược trên, bạn đọc tại bài viết:

Bài thuốc trị tiểu đường từ 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Câu kỷ tử và Mạch môn

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp cho câu hỏi của bạn. Mọi vấn đề băn khoăn khác cần hỗ trợ, bạn đừng ngần ngại gọi đến chuyên gia theo số sau:

ITK-219.png

 

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Bình luận