Gần đây tôi thấy trên facebook quảng cáo khá nhiều về nồi cơm điện tách đường như ninosun, zojirushi, nhật bản, grayns, magic korea có tác dụng giúp giảm lượng đường trong cơm. Loại nồi này có thực sự tốt cho người bệnh tiểu đường như tôi không?

Chào bạn

Thực tế đúng là có loại nồi cơm điện có thể tách đường. Tuy nhiên để đánh giá thiết bị này có thực sự tốt và cần thiết cho người bệnh tiểu đường hay không thì cần phải xem nguyên lý hoạt động của chúng.

Nồi cơm điện tách đường hoạt động dựa trên nguyên lý gạn nước. Tức là khi dùng loại nồi này, bạn sẽ cần cho nhiều nước hơn bình thường. Sau đó trong quá trình nấu, 1 lượng đường đơn sẽ được hòa tan vào nước cơm và được loại bỏ qua hệ thống ống dẫn.

Tuy nhiên, thực tế lượng đường đơn trong cơm gạo không nhiều. Phần lớn đường trong cơm gạo là đường “ẩn” dưới dạng tinh bột. Tức là phải được cơ thể tiêu hóa mới thành đường. Do đó, kể cả khi dùng nồi cơm điện tách đường, lượng đường hấp thu vào cơ thể chúng ta cũng không giảm đi nhiều. Cộng thêm với giá thành của các nồi cơm điện này không hề rẻ thì việc dùng thiết bị này với người bệnh đái tháo đường chưa thực sự cần thiết. 

Thay vì dùng nồi cơm tách đường, để vừa ổn định đường huyết vừa không phải ăn kiêng quá nhiều, bạn có thể áp dụng thêm 1 số mẹo sau đây trong chế độ ăn:

1. Ăn nhiều bữa trong ngày: Bạn nên nhiều vào bữa sáng với bữa trưa, ăn ít hơn vào bữa tối. Đồng thời, bạn nên ăn xen kẽ 2 - 3 bữa phụ với trái cây, sữa chua hoặc quả hạch để tránh bị đói gây hạ đường huyết giữa ngày.

2. Dùng gạo xát rối: Quá trình xát gạo nếu quá kỹ thì sẽ làm mất nhiều chất xơ, do đó nguy cơ làm tăng đường máu cũng sẽ cao hơn gạo xát rối. Tốt nhất nếu được, bạn nên ăn các loại gạo xát rối, gạo nguyên cám, gạo lứt sẽ tốt hơn.

3. Ăn chậm, ăn đúng giờ và không nhịn ăn: Những mẹo này sẽ giúp tạo cảm giác no lâu và giúp đường huyết ổn định trong cả ngày.

4. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược: Nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy những thảo dược như Hoài Sơn, Mạch Môn, Câu kỷ tử, Nhàu có thể giúp cân bằng rối loạn chuyển hóa chất đường, chất béo, chất đạm. Nhờ đó, khi kết hợp thêm các thảo dược này, đường huyết của bạn sẽ ổn định lâu dài hơn. Đồng thời giúp bạn giảm nguy cơ biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra.

Chúng tôi tin rằng, với những thay đổi kể trên, sức khỏe của bạn sẽ sớm cải thiện mà không cần bỏ ra chi phí quá lớn để sử dụng các loại nồi cơm tách đường.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận