Chú mới đi khám trên Sài gòn. HbA1c và đường huyết đều cao trên 7. Bác sĩ cho đơn gồm Metformin và Dapagliflozin. Trong hai thuốc này, thuốc nào giảm đường huyết thuốc nào giảm HbA1c vậy?

Chào chú

Hai thuốc Metformin, Dapagliflozin đều có tác dụng hạ đường huyết dùng để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Khi đường huyết giảm thì HbA1c cũng sẽ giảm theo. Bởi bản chất HbA1c là chỉ số đường huyết trung bình trong 2 - 3 tháng.

Hiện tại đường huyết của chú đang khá cao, chú nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Đồng thời trong chế độ ăn, sinh hoạt hàng ngày, chú có thể áp dụng thêm các lưu ý sau:

- Ăn tăng rau xanh, trái cây tươi. Tốt nhất, trong mỗi bữa ăn, chú nên ăn theo thứ tự rau xanh trước sau đó mới đến thức ăn và cơm. Điều này sẽ giúp tạo cảm giác no lâu, từ đó giảm lượng cơm chú ăn trong bữa đó.

- Ăn giảm cơm nhưng không nhịn hoàn toàn để tránh hạ đường huyết. Trong tuần chú nên đan xem 1 vài bữa thay cơm trắng bằng cơm gạo lứt, yến mạch hay bánh mỳ đen. Những thực phẩm này mặc dù cũng chứa nhiều tinh bột nhưng so với cơm trắng sẽ có nhiều chất xơ tốt hơn.

- Ăn chậm, ăn đúng giờ để cơ thể có phản xạ tiết insulin làm giảm đường huyết chính xác hơn.

- Chia nhỏ bữa ăn, khi ăn giảm cơm ở các bữa chính, giữa ngày chú có thể uống thêm sữa ít đường hoặc ăn 1 chút trái cây. Bởi vì ở người tiểu đường tuyến tụy hoạt động không tốt. Nên ngoài nguy cơ tăng đường huyết sau ăn thì người bệnh còn có thể bị hạ đường huyết ở thời điểm xa bữa ăn. Mà khi hạ đường huyết, não bị thiếu oxy. Lâu dài có thể dẫn tới suy giảm trí nhớ.

- Tập thể dục thường xuyên.

- Uống đủ nước, ngủ đủ giấc.

Ngoài ra, để giảm đường máu và HbA1c hiệu quả hơn, ngoài việc dùng thuốc Metformin và thuốc Dapagliflozin, chú có thể sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ từ một số thảo dược như Hoài Sơn, Mạch Môn, Nhàu… Những thảo dược này sẽ hỗ trợ tăng cường chức năng tuyến tụy, giảm hấp thu đường sau ăn, nhờ đó cũng giúp chú ổn định đường huyết tốt hơn.

Dưới đây là một bài viết chi tiết về chế độ ăn, chú có thể tham khảo để áp dụng:

https://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/277-che-do-an-uong-cho-benh-nhan-dai-thao-duong.html

Chúc chú sớm lấy lại sức khỏe!

Bình luận