Chào bác sĩ, tôi có một thắc mắc là buổi sáng thì người bệnh tiểu đường nên ăn gì? Ăn các món như cơm, xôi, cháo, bún… thì sợ tăng đường huyết nhưng nếu không ăn thì lại không có sức để làm việc.

Giải đáp của ThS.BS Nguyễn Huy Cường - Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nội tiết Trung ương:

Theo tôi quan sát, bữa ăn sáng của người Việt mình vẫn còn kém khoa học. Một bữa sáng điển hình thường là một bát phở, một tô bún, một bát miến, tệ nhất là xôi. Xôi làm tăng đường huyết rất nhiều, thậm chí nhiều hơn khi chúng ta uống 2 cốc nước đường. Tính trung bình có khoảng 50 - 70 gam chất đường cho 1 bữa sáng. Quá nhiều đường, hầu như không có rau và ít thực phẩm chứa chất đạm, chất béo. Một tô phở thường chỉ có khoảng 40 gam thịt.

Chế độ ăn như vậy phải được cải tiến, đặc biệt là khi đã mắc tiểu đường. Thứ nhất, chỉ nên ăn ⅓ hoặc ½ lượng chất bột trong bữa sáng bình thường. Thứ hai, lượng thịt thì nên gấp đôi hoặc gấp 3, thậm chí có thể ăn 1 bát phở với 1 hoặc 2 quả trứng. Sau đó, nên ăn 1 loại trái cây, ví dụ như 1 quả quýt hay 1 quả chuối nhỏ, đại diện cho rau, chất xơ.

Một bát phở có 60 gam đường, nếu ăn 1/3 bát thì chỉ còn 20 gam đường thôi. Sau đó, bạn ăn thêm 1 quả chuối 1 lạng là 15 gam đường. Tổng lại là 35 gam đường cho 1 bữa sáng. Thay vì chúng ta ăn 1 bát phở nguyên bản là 60 gam đường, thì ở đây chúng ta ăn ⅓ bát phở + 1 quả chuối, lượng đường chỉ bằng một nửa bát phở bình thường. Chúng ta bớt phần tinh bột đi, tăng phần đạm và thêm một chút hoa quả thay cho rau thì bữa sáng đó nó tốt hơn.

Hiện nay, người Việt Nam đã bắt đầu có những thói quen ăn sáng lành mạnh hơn. Ví dụ như người bệnh ăn yến mạch nấu với trứng hoặc sữa, như vậy sẽ tốt hơn là ăn bát phở. Tuy nhiên, các món đó đa phần còn lạ lẫm và ít phù hợp với khẩu vị của đại đa số người Việt. Người bệnh thích ăn bún, miến, phở vẫn được, nhưng khi ăn thì phải giảm phần chất bột đường trong đó và tăng các thức ăn chứa chất đạm, chất béo, chất xơ lên.

Bạn có thể tham khảo thêm về thực đơn gợi ý trong 1 tuần cho người tiểu đường TẠI ĐÂY.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận