Cho em hỏi, em bị bệnh hơn 1 năm. Uống thuốc điều độ thì chỉ số nói chung cũng ổn nhưng sau cứ bị tăng cân. Em ăn mỗi bữa một bát cơm, ngày 3 bữa mà cứ tăng cân, người mệt. Xin hỏi lý do là gì và giải pháp?

Chào bạn,

Trước hết, xin chia sẻ với lo lắng của bạn, dù đã kiểm soát tốt đường huyết và kiêng khem nhưng vẫn bị tăng cân. Tuy nhiên, vì bạn không đề cập đến chiều cao và cân nặng nên chúng tôi không tính toán chính xác được mức cân nặng đó là bình thường hay thừa cân. Bạn có thể tính chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết mình có thừa cân hay không, công thức như sau:

BMI bằng cân nặng (kg) chia bình phương chiều cao (m). Ví dụ: Cân nặng là 60kg, chiều cao 1,65 m thì BMI của bạn sẽ là 60 : 1.65 : 1.65 = 22.03

Nếu BMI cao hơn giới hạn bình thường 18.5 - 22.99 thì bạn đang thừa cân, còn nếu BMI đang nằm trong khoảng đó thì bạn không cần phải giảm cân.

Các nguyên nhân gây tăng cân ở người tiểu đường

Một số thuốc đái tháo đường đường uống nhóm sulfamid ví dụ gliclazid, glimepirid... có thể gây hạ đường huyết dẫn đến mệt và gây tăng cân. Nếu đang dùng thuốc thuộc các nhóm này, bạn có thể nhờ bác sĩ kiểm tra và chuyển sang thuốc khác.

Ngoài ra, chế độ ăn uống và vận động chưa phù hợp cũng có thể là nguyên nhân gây tăng cân. Bạn ăn kiêng rồi nhưng ngồi nhiều, ít vận động, thì vẫn có thể bị thừa năng lượng và tăng cân.

Cách giảm cân hiệu quả cho người tiểu đường

Thừa cân và béo phì không chỉ là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường mà còn khiến cho việc kiểm soát đường huyết trở lên khó khăn hơn. Chính vì vậy, bạn nên kết hợp chế độ ăn uống, tập luyện thể dục và giữ tinh thần luôn thoải mái để kiểm soát cân nặng của mình.

Trước tiên về chế độ ăn, cần hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất đường bột (carbohydrate) như cơm, bánh mì trắng, bánh kẹo, nước ngọt…. Thay vào đó, nên tăng cường ăn rau xanh, hoa quả có chứa nhiều chất xơ vì chất xơ tạo cảm giác no lâu, ít năng lượng, hạn chế hấp thu các chất bột đường; nên ăn dầu thực vật thay cho các chất béo có trong mỡ, da động vật.

Tập thể dục giúp giảm cân và ổn định đường huyết bền vững. Nên chọn các bài tập phù hợp với thể lực của mình như đi bộ, đi xe đạp, yoga, chạy độ…

Cuối cùng, bạn cần giữ tâm trạng thoải mái vì căng thẳng sẽ thúc đẩy quá trình tăng cân diễn ra nhanh hơn. Nghe nhạc, tập thể dục và trò chuyện với bạn bè người thân… là những cách giảm căng thẳng rất hiệu quả

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận