Mẹ em mới bị tiểu đường, trong 3 tháng nay bị sụt cân tới 7kg. Mẹ em cao 1,63m chỉ nặng có 43 cân. Xin hỏi làm cách nào để tăng cân lại mà không ảnh hưởng tới đường huyết? Em xin cảm ơn.

Chào bạn,

Sụt cân là tình trạng thường gặp ở người bệnh tiểu đường. Nhưng trường hợp như mẹ bạn bị sụt tới 7kg trong vòng 3 tháng là quá nhiều. Tính ra, chỉ số khối cơ thể (BMI) của mẹ bạn chỉ 16,1 - đang ở mức gầy độ 1 và cần phải tăng cân.

Để tăng cân trở lại mà không ảnh hưởng tới đường huyết, chế độ ăn uống và tập luyện rất quan trọng. Mẹ bạn vẫn cần duy trì dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, đồng thời lưu ý những điểm sau trong chế độ ăn:

- Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày: Nên 3 bữa chính và 2 - 3 bữa phụ trong ngày, các bữa chính không nên ăn quá no. Bữa phụ có thể là: Sữa cho người tiểu đường, sữa chua  không đường hoặc hoa quả ít ngọt như thanh long, táo, dưa chuột, lê, bưởi…

- Ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng như: Ngũ cốc nguyên cám, rau xanh, các loại hạt, thịt nạc, đậu phụ,…

- Chọn các loại thực phẩm tinh bột ít gây tăng đường huyết như gạo lứt, đậu đỗ, rau xanh…

- Ăn chất béo có lợi: Chất béo là nhóm thực phẩm giàu calo nhất nên giúp tăng cân hiệu quả mà không ảnh hưởng nhiều đến đường huyết. Tuy nhiên, nên tránh các chất béo có hại (trong đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn…) mà thay vào đó nên ăn chất béo bão hòa đơn và chất béo bão hòa đa có trong: Dầu ô liu, dầu hạt cải, quả bơ, đậu phộng, hạt điều, bơ hạnh nhân…

- Không uống nước trước bữa ăn vì uống nước sẽ khiến bạn ăn ít đi.

Kết hợp với chế độ ăn, mẹ bạn cần tập thể dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày để tăng cơ và duy trì mức đường huyết ổn định.

Sụt cân nhanh là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị rối loạn chuyển hóa nghiêm trọng. Rối loạn chuyển hóa sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng tiểu đường. Vì vậy, mẹ bạn nên sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược để ổn định đường huyết và ngăn ngừa biến chứng tiểu đường. Tại Việt Nam, Hộ Tạng Đường là một sản phẩm uy tín được các chuyên gia khuyên dùng, bạn có thể tham khảo cho mẹ sử dụng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bình luận