Chào bác sĩ, em năm nay 33 tuổi, hiện đang cho con bú. Em bị tiểu đường thai nghén, khi sinh xong thì đường huyết của em vẫn cao (7.2 mmol/L). Vậy em đã nên uống thuốc chưa ạ

ThS.BS Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa Khám, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn:

Chào bạn,

Không rõ mức đường huyết 7.2 mmol/L này là bạn đo lúc đói hay là khi đã ăn no? Ngoài ra, ở đây bạn cũng không đề cập đến HbA1c - một chỉ số khá quan trọng đối với người tiểu đường, giúp đánh giá khả năng kiểm soát đường huyết trung bình trong 3 tháng và dự đoán nguy cơ biến chứng tiểu đường.

Có một tỷ lệ nhất định phụ nữ mắc tiểu đường thai nghén sẽ bị bệnh tiểu đường thực sự (type 2) sau khi sinh, thời gian bị nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào chế độ ăn uống, tập luyện và cơ địa của từng người.

Bạn nên làm xét nghiệm đường huyết lúc đói thêm 1 lần nữa. Nếu kết quả vẫn trên 7 mmol/L thì nên điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Còn nếu kết quả dưới 7 thì bạn làm thêm một xét nghiệm bổ trợ như liệu pháp glucose hoặc HbA1c. Sau đó, bác sĩ sẽ cân nhắc là bạn nên điều trị hay chưa.

Vì hiện tại bạn đang cho con bú nên tuyệt đối không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận