Tôi mới đi khám trên Sài gòn. HbA1c và đường huyết đều cao trên 7. Bác sĩ cho đơn thuốc Metformin và Dapagliflozin. Xin hỏi thuốc nào hạ đường huyết, thuốc nào giảm HbA1c vậy?

Chào bác,

Cả hai loại thuốc trên đều có tác dụng hạ đường huyết, nhưng tác dụng theo 2 cơ chế khác nhau:

- Metformin làm tăng cường chức năng của Insulin - hormon có vai trò làm hạ đường huyết.

- Dapagliflozin giúp tăng thải đường qua nước tiểu.

Sự kết hợp hai loại thuốc này giúp bác hạ đường huyết và phòng ngừa biến chứng tim mạch sau này. Metformin thường gây rối loạn tiêu hóa, nên nếu bác thấy có các biểu hiện như nôn, buồn nôn, tiêu chảy, chán ăn... bác có thể dùng thuốc trong bữa ăn. Dapagliflozin có tác dụng phụ là tăng nguy cơ nhiễm trùng cơ quan sinh dục - tiết niệu, bác nhớ vệ sinh sạch sẽ để phòng viêm nhiễm, nấm ngứa.

Bên cạnh thuốc bác sĩ kê, bác nên tuân thủ chế độ ăn uống khoa học kết hợp với tập thể dục 30 phút mỗi ngày. Sử dụng kết hợp TPBVSK Hộ Tạng Đường cũng là cách để hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết, giúp phòng ngừa và cải thiện các biến chứng tiểu đường.

Trên đây là câu trả lời của tôi về câu hỏi của bác.

Chúc bác nhiều sức khỏe!

Bình luận

  • nguyen phu anh
    nguyen phu anh - Gửi lúc 20:52 09/06/2023
    giua met for minva forxiga10mg loai nao tot hon
    • Chuyên gia tư vấn
      Chào bạn. Theo như 2 loại trên thì không có loại nào tốt hơn loại nào vì tác dụng còn phụ thuộc vào khả năng đáp ứng của từng người bệnh có thể hợp với người này nhưng lại không hợp với người khác, hơn nữa cũng tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà sẽ kê khác nhau. Do vậy bạn nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Chúc bạn sức khỏe!