Tôi bị tiểu đường tuýp 2, dùng thuốc Amaryl 1mg mỗi ngày. Lúc đầu không sao, nhưng sau khoảng 4 tháng thì bị ngứa hai tay, hai chân. Xét nghiệm máu thấy chỉ số men gan cao gấp 2 lần ngưỡng bình thường. Xin hỏi có phải thuốc Amaryl làm men gan cao hay không và tôi có thể dùng thuốc nào để thay thế?

Từ ThS. BS Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Chào bạn,

Amaryl là thuốc điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2, được chuyển hóa chủ yếu qua gan. Do vậy, thuốc này cũng có thể là nguyên nhân làm tăng men gan, gây ngứa da. Tuy nhiên, một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng men gan, ví dụ như:

- Uống rượu, bia thường xuyên.

- Sử dụng các loại thuốc cũng gây tăng men gan khác.

Trong trường hợp do sử dụng Amaryl làm tăng men gan, gây ngứa ngáy, bạn có thể dừng thuốc và chuyển sang loại khác. Đa phần các thuốc tiểu đường hiện nay đều được chuyển hóa chủ yếu qua gan. Tuy nhiên, một số nhóm thuốc mới, ví dụ như nhóm SGLT-2 thì lại chuyển hóa qua thận nhiều hơn, nên có thể được dùng để thay thế trong trường hợp của bạn.

Một số thuốc trong nhóm SGLT-2 thường dùng đó là: Dapagliflozin (Forxiga), Empagliflozin (Jardiance).

Việc đổi thuốc cần theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, trong quá trình dùng thuốc Amaryl, bạn có thể dùng thêm các thuốc bổ gan để bảo vệ chức năng gan.

Hiện nay, trên thị trường cũng có loại thực phẩm chức năng với các thành phần Câu kỷ tử, Hoài sơn, Mạch môn, Nhàu; vừa hỗ trợ hạ đường huyết, phòng và cải thiện biến chứng tiểu đường, vừa hỗ trợ cải thiện men gan. Bạn tham khảo và sử dụng thêm.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Bình luận