Chào bác sĩ. Bác sĩ cho em hỏi phụ nữ mang thai có uống được thuốc Panfor không? Em đang mắc tiểu đường thai kỳ và mang thai đến tuần thứ 33.

Chào bạn,

Chúng tôi xin gửi tới bạn câu trả lời của ThS. BS Nguyễn Thị Thúy Hằng, Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn:

Thuốc Panfor có hoạt chất là Metformin, một thuốc tiểu đường tuýp 2 phổ biến Theo các chuyên gia, không nên sử dụng Panfor (Metformin) đối với phụ nữ mang thai.

Đã có một số nghiên cứu cho thấy Metformin có thể gây dị tật bẩm sinh cho bào thai khi tiến hành thử nghiệm trên động vật. Tuy nhiên, không có một ca báo cáo nào về dị tật trên người khi sử dụng Metformin.

Mặc dù vậy, để đảm bảo tính an toàn cho cả mẹ và thai nhi, bác sĩ thường không kê Metformin cho người tiểu đường thai kỳ. Tùy theo mức độ tăng đường huyết, bạn có thể chỉ cần điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt để đưa đường huyết về ngưỡng an toàn. Nếu đường huyết tăng quá cao, bác sĩ cũng sẽ cho bệnh nhân tiêm insulin chứ không phải uống thuốc. Thuốc tiêm insulin sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi.

Bạn đọc bài viết: “Tiểu đường thai kỳ: Tư vấn toàn diện trước và sau sinh” để biết cách chăm sóc tốt nhất cho mình và thai nhi.

Chúc bạn nhiều sức khỏe và sinh con an toàn!

Bình luận