Tôi bị tiểu đường gần 1 năm, đường huyết thường từ 7,5 - 9 chấm. Mấy ngày nay tôi thấy tê bì như kiến cắn ở tay và chân, đêm khó chịu không ngủ được. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi cách giảm.

Chào bạn,

Gần đây bạn cảm thấy tê bì như kiến cắn ở tay chân, ban đêm khó chịu, mất ngủ như vậy thì có thể đây là biến chứng thần kinh ngoại biên của bệnh tiểu đường. Thực tế, đường huyết của bạn cũng đang hơi cao. Khi đường huyết cao hoặc không ổn định sẽ gây tổn thương lên các dây thần kinh và khiến bạn bị tê bì chân tay, cảm giác kiến bò, kim châm trên da.

Để điều trị biến chứng tiểu đường tê bì chân tay, đầu tiên bạn cần kiểm soát tốt đường huyết, sau đó là dùng các biện pháp để cải thiện tổn thương thần kinh.

Muốn ổn định đường huyết dưới 7 mmol/l, bạn cần thực hiện tốt cả 3 yếu tố: chế độ ăn uống, tập thể dục và dùng thuốc. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc như Pregabalin, Vitamin 3B để giảm đau thần kinh. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời và những thuốc này cần có chỉ định cụ thể của bác sĩ, bạn không được tự ý dùng thuốc.

Cải thiện tổn thương thần kinh mới là giải pháp khắc phục lâu dài tình trạng tê bì chân tay do biến chứng tiểu đường. Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng các thảo dược như Câu kỷ tử, Nhàu, Mạch môn, Hoài sơn sẽ giúp thấm sâu vào mô thần kinh và cải thiện tổn thương, giúp bạn giảm tê bì, khó chịu ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận