Tôi bị tiểu đường giờ biến chứng sang loãng xương. Bác sĩ tư vấn giúp có thuốc gì chữa trị ạ?

Chào bạn, 

Chúng tôi xin gửi tới bạn giải đáp của ThS. BS Nguyễn Huy Cường - Nguyên phó trưởng khoa Đái tháo đường, BV Nội tiết Trung Ương, chủ Phòng khám Nội khoa Huy Cường (133 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội):

Loãng xương thực ra không phải là một biến chứng trực tiếp của bệnh tiểu đường. Chỉ có một số trường hợp rất đặc biệt, ví dụ như sử dụng những thuốc tiểu đường có tác dụng phụ là làm tăng nguy cơ loãng xương, hoặc là chúng ta bị tổn thương thần kinh thì nó sẽ gây ra loãng xương ở vị trí bàn chân. Bởi vì dây thần kinh của chúng ta còn có tác dụng là nuôi dưỡng các mô tổ chức; thì các dây thần kinh ở bàn chân dễ tổn thương do đường huyết cao sẽ gây loãng xương ở vị trí này. 

Đối với loãng xương ở các vị trí khác, thường là do hai nguyên nhân. Một là do tiến trình lão hóa của cơ thể. Cái thứ hai nữa là với người tiểu đường, đôi khi việc ăn kiêng, đặc biệt là ăn giảm chất đạm và chất béo là nguyên nhân dẫn đến loãng xương. Đây cũng là một nguyên nhân mà ít người ngờ tới. Bởi chất đạm là nguyên liệu tạo nên khung cốt của cơ thể, trong đó có xương. Còn chất béo đóng vai trò giúp cơ thể hấp thu tốt vitamin D để tạo nên sự vững chắc của xương. Khi chúng ta ăn kiêng mà làm thiếu hụt hai loại chất này, thì đó là một chế độ ăn kiêng sai lầm. Người Việt Nam chúng ta thông thường là thiết hụt hai chất này chứ không phải thừa, cái thừa thường là thừa tinh bột. Do đó, người tiểu đường mà có loãng xương, không chỉ phải kiểm soát đường huyết mà trong chế độ ăn, cần điều chỉnh thêm thực phẩm giàu chất đạm, chất béo. 

Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến chế độ vận động. Đôi khi, việc bị đau do loãng xương có thể là rào cản cho việc tập thể dục. Người bệnh cần lưu ý, phải vận động thì xương mới chắc được. Nếu đau xương, bạn có thể chỉ cần tập các động tác co duỗi  nhẹ nhàng.

Để điều trị loãng xương ở người tiểu đường, bác sĩ có thể kê một số thuốc làm tăng mật độ xương, mà loại hay dùng nhất hiện nay là Alendronate. Loại thuốc này có thể chỉ cần dùng mỗi tuần 1 lần, mỗi lần 1 viên. Alendronate chi phí khá rẻ. Một số thuốc khác cao cấp hơn thì có thể chỉ cần dùng 1 tháng/ lần, dĩ nhiên chi phí sẽ cao hơn. Tuy nhiên, ngay cả các thuốc cao cấp hay thuốc cơ bản như Alendronate, người bệnh cũng phải dùng kiên trì hàng năm mới đỡ được loãng xương.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của tôi. Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!

Bình luận