Tôi bị tiểu đường 4 tháng nay, uống thuốc Meyersiliptin 50 bác sĩ kê thì đường huyết giảm còn 6.5 mmol/l. Từ khi uống thuốc tiểu đường này tôi bị ngủ ngáy, trước kia thì không. Mong bác sĩ tư vấn các điều trị giúp tôi.

Chào bạn, 

Chúng tôi xin gửi đến bạn câu trả lời từ Ths. BS Nguyễn Huy Cường - Nguyên Phó trưởng khoa Đái Tháo Đường (Bệnh viện Nội tiết Trung Ương), Trưởng Phòng khám Nội khoa Huy Cường (113 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội):

Thuốc Meyersiliptin 50 có hoạt chất là Sitagliptin, là một thuốc hiện nay đang được sử dụng khá nhiều để điều trị tiểu đường type 2. Về bản chất, thuốc không gây ra tác dụng phụ ngủ ngáy như bạn đã mô tả.

Tình trạng ngủ ngáy liên quan đến nhiều yếu tố, ví dụ như tuổi tác cao hoặc thể chất béo phì. Ở người béo phì, khi ngủ, cơ hoành thường được đẩy lên trên mạnh hơn, làm vùng thể tích ở phổi hẹp đi và chúng ta dễ ngáy, thậm chí là ngáy to hơn. Hoặc đôi khi ở người tiểu đường, chúng ta tập luyện mệt nhọc quá cũng gây tình trạng ngủ ngáy.

Hiện tại, đường huyết của bạn đang giảm xuống còn 6.5 mmol/l. Đây là mức đường huyết tốt. Bạn cứ tiếp tục sử dụng thuốc trên để duy trì ổn định mức đường huyết hiện tại.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận