Ba em bị tiểu đường đã xơ vữa động mạch. Bác sĩ bảo phải cắt 1/3 chân phải (dưới gối). Em muốn hỏi sau khi cắt chân, việc chăm sóc người bệnh cần lưu ý gì? Hiện tại đường huyết và huyết áp ổn định và mai sẽ mổ.

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi. Chúng tôi xin gửi lại bạn câu trả lời của ThS. BS Nguyễn Huy Cường - Nguyên Phó trưởng khoa Đái tháo đường, BV Nội tiết Trung Ương như sau:

“Vâng đầu tiên sau phẫu thuật cần phải chú ý đó là ổn định đường huyết thật tốt. Điều này là cơ bản để giúp vết thương mau lành hơn. 

Người bệnh sau phẫu thuật thường sẽ cần tiêm insulin nhiều lần/ ngày bằng các loại insulin khác nhau, tính toán lượng insulin cũng như thực phẩm trong chế độ ăn thật tốt. Cố gắng duy trì đường máu lúc đói khoảng 6-7 và sau ăn dưới 10 mmol/l.

Thứ hai là chăm sóc tại chỗ thì tất nhiên rồi. Đây là nghiệp vụ của bác sĩ/ điều dưỡng phòng mổ và phòng hậu phẫu. Người ta sẽ sát trùng và chăm sóc vết thương cẩn thận.

Điều đáng lưu tâm là khi người bệnh/ người nhà tự chăm sóc vết thương. Lúc này vết thương đã sạch, gần lành và gần như không có mủ. Nhiều người đến giai đoạn này vẫn dùng oxi già và cồn iot, như vậy rất không tốt vì đây là những chất sát trùng mạnh, có thể làm tổn thương mô hạt tại tổ chức bị thương và khiến vết thương lâu lành.

Thông thường, chúng ta chỉ cần dùng nước muối sinh lý để rửa và không cần dùng iot  thì sẽ lành được vết thương nhanh hơn. Bên cạnh việc cơ bản là ổn định đường máu”.

Mọi băn khoăn cần giải đáp về bệnh tiểu đường, bạn vui lòng liên hệ theo số: 0981.238.219

Thông tin thêm cho bạn: Bên cạnh phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh có thể kết hợp thêm các thảo dược như Mạch môn, Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn để hỗ trợ cải thiện biến chứng tiểu đường tốt hơn. Những thảo dược này đã được chứng minh có tác dụng:

  • Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh ở người bệnh đái tháo đường
  • Hỗ trợ hạ đường huyết và giảm cholesterol máu.

Để tìm hiểu thêm về các thảo dược này, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Bài thuốc Đông y điều trị bệnh tiểu đường

 

Bình luận